รัสเซียแย้มถอนตัวจากข้อตกลงลดการผลิตน้ำมัน

รัสเซียแย้มถอนตัวจากข้อตกลงลดการผลิตน้ำมัน

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียอาจจะไม่สนับสนุนมาตรการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปีนี้

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มได้บรรลุข้อตกลงกันในการปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้วจนถึงปลายปีนี้เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด และมีกำหนดประชุมกันในเดือนมิ.ย. เพื่อทบทวนแผนการปรับลดกำลังการผลิต

อย่างไรก็ดี รัสเซียอาจถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว ก่อนสิ้นปีนี้

“ตอนนี้ผมไม่สามารถให้คำตอบแน่นอนได้ เพราะเรายังไม่เห็นภาพว่าตลาดจะปรับตัวอย่างไรในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เรายังคงต้องจับตาสถานการณ์ต่อไป” นายโนวัค กล่าว

ขณะที่นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ถึงแม้ราคาน้ำมันดิบได้พุ่งขึ้นอย่างมากในระยะนี้ แต่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ก็ยังไม่ควรชะล่าใจ

"เราจะต้องใช้ความอดทน เราไม่ควรด่วนสรุป เราไม่ควรชะล่าใจ และไม่ควรฟังผู้ที่พูดว่า "ภารกิจสำเร็จแล้ว" ผมคิดว่าเรายังคงมีงานต้องทำรออยู่ข้างหน้า" รัฐมนตรีพลังงานซาอุฯ กล่าว

กลุ่มโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มได้เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้วจนถึงปลายปีนี้เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด และมีกำหนดประชุมกันในเดือนมิ.ย. เพื่อทบทวนแผนการปรับลดกำลังการผลิต

เป้าหมายแรกของโอเปกในการปรับลดปริมาณการผลิตก็คือ การลดสต็อกน้ำมันของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วกลับสู่ระดับเฉลี่ยในรอบ 5 ปี และแม้ว่ามีผู้ผลิตน้ำมันหลายประเทศต่างแสดงความยินดีต่อความสำเร็จดังกล่าว แต่ซาอุดิอาระเบียก็ยังไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะชะลอมาตรการปรับลดกำลังการผลิต