ผู้ประกันตนม.39กว่า7.6แสนเฮ ประกันสังคมคืนสภาพ

ผู้ประกันตนม.39กว่า7.6แสนเฮ ประกันสังคมคืนสภาพ

ผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพได้เฮ ประกันสังคมประกาศคืนสภาพแล้ว เลขาธิการ สปส.เผย มีผู้ประกันตนมาตรา 39 อยู่ในข่ายคืนสภาพกว่า 7.6 แสนคน ย้ำ ผู้ประกันตนรีบเช็คสิทธิก่อนส่งเงินสมทบ เพื่อคืนสภาพได้ที่สำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศ

        นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึง การดำเนินการคืนสภาพผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตน ได้กลับเข้าสู่ระบบประกันสังคมอีกครั้ง ว่า ขณะนี้ พระราชบัญญัติการกลับเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. 2561 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2561 เป็นต้นไป ทำให้ผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพจำนวน 762,274 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 4 เม.ย.61) อยู่ในข่ายได้รับการคืนสภาพให้กลับเป็นผู้ประกันตนเช่นเดิม

          สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 39 กลุ่มดังกล่าว สามารถตรวจสอบสิทธิการคืนสภาพก่อนยื่นส่งเงินสมทบได้ที่สำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศ หรือโทรศัพท์สอบถามสายด่วน 1506 ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 19 เม.ย.62 และเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการสิ้นสภาพของผู้ประกันตนมาตรา 39 จึงขอให้ผู้ประกันตนปกป้องสิทธิของตนเอง โดยให้ความสำคัญในการตรวจสอบการนำส่งเงินสมทบด้วยตนเองกับสำนักงานประกันสังคมอย่างสม่ำเสมอ และควรนำส่งเงินสมทบอย่างต่อเนื่อง

        หากผู้ประกันตนขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน หรือภายในระยะเวลา 12 เดือน ส่งเงินสมทบมาแล้วไม่ครบ 9 เดือน จะสิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตนทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 ตลอด 24 ชั่วโมง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th