รวบหนุ่มไต้หวัน เครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 'ฉีเคอ' คาสุวรรณภูมิ

รวบหนุ่มไต้หวัน เครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 'ฉีเคอ' คาสุวรรณภูมิ

รวบหนุ่มไต้หวัน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เครือข่าย “ฉีเคอ” คาสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะเปลี่ยนเครื่องกลับประเทศ พบหลอกตุ๋นทั่วเอเชีย 6 ปี โกยเงินกว่า 100 ล้าน

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. และพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธุ์ ผอ.กองคดี1 ในฐานะรองโฆษก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และตัวแทนธนาคารต่างๆ แถลงการจับกุมนายโค ชาง คุน หรือนายเคลวิ่น ชาวไต้หวัน ผู้ต้องหาหัวหน้าขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พร้อมกับคืนเงินให้กับผู้เสียหายที่อายัดให้กับประชาชนครั้งที่ 12 จำนวน 5 ราย รวมเงินกว่า 480,000 บาท

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวถึงการจับกุมผู้ต้องหารายดังกล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่า นายโค ชาง คุน หรือนายเคลวิ่น ชาวไต้หวัน ผู้ต้องหาตามหมายศาลจังหวัดพระโขนง จะเดินทางโดยเที่ยว TG 518 ผ่านเข้ามายังราชอาณาจักรไทย เพื่อเปลี่ยนเครื่องที่จะเดินทางต่อไปยังไต้หวัน เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ประสานไปยังท่าอากาศยาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจับกุมตัวนายโค ชาง คุน พร้อมแจ้งข้อหากระทำความผิดฐาน “มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ , กระทำการเป็นอั้งยี่และซ่องโจร , ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น , ร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ซึ่งทางพนักงานสอบสวน สน.คลองตัน เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดีกับผู้ต้องหาต่อไป ทั้งนี้ คดีที่เกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนักงานสอบสวนทั่วประเทศได้ดำเนินการออกหมายจับไว้จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนทั้งสิ้น 526 หมาย โดยจับกุมไปแล้ว 295 หมาย ผู้ต้องหาอยู่ต่างประเทศ รอการส่งกลับ 47 ราย

“นายโค ชาง คุณ ถือเป็น 1 ใน 8 ผู้ต้องหาตามหมายแดงที่ ผบ.ตร. ได้ประสานไปยังอินเตอร์โพล แม้ว่าประเทศไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ก็ได้รับความร่วมมือกับประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นอย่างดี ส่วนผู้ต้องหาอีก 7 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามจับกุม" รองผบช.ทท. กล่าว

ทางด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ตำรวจสามารถควบคุมตัวนายโค ชาง คุน หรือนายเคลวิ่น ชาวไต้หวัน ผู้ต้องหาตามหมายศาลจังหวัดพระโขนง ซึ่งหลบหนีมาจากเมืองดูไบ โดยนายโค ชาง คุน ถือเป็นผู้ต้องรายสำคัญระดับหัวหน้า เป็นผู้สั่งการในกระบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์เครือข่าย “ฉีเคอ” ทั้งหมด ที่ผ่านมานายโค ชาง คุน ทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์มา 6 ปี ในหลายประเทศรอบเอเชีย ได้เงินจากผู้เสียหายกว่า 100 ล้านบาท การจับกุมนายโน ชาง คุณ เป็นการขยายผลจากการจับกุมนายฉีเคอ หนึ่งในหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่27 ธันวาคม 2560 ย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ หลังจากนั้นผู้ต้องหาให้การว่ามีฐานปฏิบัติการอยู่ในประเทศต่างๆ รวมถึงมีการจัดหาคนไทยไปร่วมขบวนการในเมืองดูไบด้วย ซึ่งศาลได้พิพากษาจำคุกนายฉี เคอ ไปแล้ว 10 ปี