NETBAY - ซื้อ

NETBAY - ซื้อ

Thailand’s SaaS avatar

ทุกวันนี้โลกกำลังหมุนไปตามกระแสโลกาภิวัฒ์ นับวันธุรกิจการให้บริการผ่านโลกออนไลน์เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่ผู้ประกอบการที่จะสามารถสร้างซอฟแวร์ของตัวเองขึ้นมาในประเทศไทยนั้นยังมีน้อยราย ซึ่งนั่นเองเป็นการเปิดโอกาสให้กับบริษัทที่ให้บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต (SaaS; Software As A Service) อย่าง NETBAY และ HUMAN ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า หากพูดถึง SaaS ในตลาดหุ้นไทยชื่อของ NETBAY จะเป็นบริษัทที่ถูกหยิบยกมาในลำดับแรก เราเริ่มต้นให้คำแนะนำ ซื้อ NETBAY ด้วยราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2561 ที่ 47 บาท หนุนโดยการขยายตัวของรายได้, อัตรากำไรที่ขยายตัวตามฐานรายได้ที่เพิ่มขึ้น และโอกาสการเติบโตที่เปิดกว้างตามกระแสยุคดิจิตอล

การขยายตัวของโลกดิจิทัล; เป็นโอกาสในการขยายธุรกิจได้อย่างมหาศาล

นับวันอุปสงค์ของการใช้ Software as a Service (SaaS) และธุรกิจที่ไม่ต้องใช้กระดาษ (Paperless enterprise) จะขยายตัวมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากนี้รัฐบาลให้อุตสาหกรรมการพัฒนาซอฟแวร์เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ Thailand 4.0 ปัจจุบันประเทศไทยมีระบบเอกสารที่เป็นระบบดิจิทัลเพียง 5% หรือแม้แต่สำหรับ กรมศุลกากรเองยังมีแบบฟอร์มอีกกว่า 190 ประเภทที่ยังทำผ่านระบบกระดาษแบบดั้งเดิม มีเพียง 10 ประเภทที่สามาถรถทำผ่านระบบดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์ ขณะที่มีผู้นำเข้าและส่งออกกว่า 5 หมื่นรายในประเทศไทย แต่มีเพียงราว 1 พันบริษัทที่ใช้บริการของ NETBAY ในปัจจุบัน ในด้านของมูลค่าการนำเข้าและส่งออกยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับธุรกรรม Customer due diligence (CDD) มีสถาบันการเงินไทยอีกกว่า 200 แห่งที่ยังดำเนินงานด้วยระบบดั้งเดิม ซึ่งในอนาคตมีโอกาสที่จะมาใช้ระบบ CDD Gateways มากขึ้น

More Data, More Functionality, More Customers (repeat)

NETBAY เป็นผู้นำด้านการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะแพลทฟอร์ม B2G บริษัทจัดทำแพลทฟอร์มที่มีมาตรฐาน รวมถึงทำแพลทฟอร์มตามความต้องการเฉพาะให้กับลูกค้า อีกทั้งบริษัทยังมีลูกค้าในหลายอุตสาหกรรม – ธนาคาร, การขนส่งทางอากาศ, ส่งออก/นำเข้า และอื่นๆ เราคาดรายได้ของบริษัทเติบโตเฉลี่ย 15%/ปี ระหว่างปี 2561-2563 ทั้งนี้ ยังมีอัพไซด์อีกมากจากแพลทฟอร์มธุรกิจใหม่ๆ เช่น e-DLT ซึ่งเรายังไม่ได้นำมาคิดในประมาณการของเรา การที่ NETBAY สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ของตนเองได้ทำให้บริษัทสามารถ 1) เพิ่มยอดขายจากลูกค้ากลุ่มใหม่ และ 2) สร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน เนื่องจากซอฟต์แวร์ของบริษัทตอบสนองความต้องการเฉพาะของบริษัทนั้นๆ และมีราคาที่สมเหตุสมผลหนุนให้ NETBAY มีรายได้หมุนเวียน (recurring income) ที่ค่อนข้างมั่นคงและมีสถิติที่ชี้ว่าบริษัทสามารถเจาะตลาด SaaS ได้อย่างประสบความสำเร็จและยังขยายแพลทฟอร์มต่อเนื่อง

Profit growth engines humming; more scale means fatter margins

สองปัจจัยหลักที่สร้างรายได้ในตอนนี้ของบริษัท ได้แก่ แพลทฟอร์มสำหรับกรมศุลกากรและแพลทฟอร์ม สำหรับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ค่อนข้างเป็นแหล่งรายได้ที่มั่นคง ในอดีต NETBAY ไม่เคยถูกองค์กรรัฐฯ ใดๆ หรือบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้องยกเลิกสัญยาการทำธุรกิจ กว่า 90% ของรายได้บริษัทเป็นรายได้หมุนเวียน (recurring income) เรามีความมั่นใจในภาพการเติบโตของกำไรของ NETBAY ตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น และสำหรับ ธุรกิจ SaaS ฐานรายได้ที่ใหญ่ขึ้นหมายถึงอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น เราคาดอัตรา
กำไรสุทธิจะเติบโตจาก 36.8% ในปี 2560 มาเป็น 41% ในปี 2561 หนุนให้กำไรเติบโตเฉลี่ย 24%/ปี ระหว่างปี 2561-2563 และยิ่งหากกระบวนการ เปลี่ยนผ่านของ G2B จากการใช้กระดาษมาเป็น