ปชป. เร่งทำคำชี้แจงต่อ ศาลรธน. ก่อนส่ง 25 เม.ย.​นี้

ปชป. เร่งทำคำชี้แจงต่อ ศาลรธน. ก่อนส่ง 25 เม.ย.​นี้

"วิรัตน์" เผยปชป. เร่งทำคำชี้แจง ปมคำสั่งคสช.53/60 ขัดรธน. ก่อนส่ง 25 เม.ย.​นี้ เตรียมเพิ่มรายละเอียดปมปัญหาระหว่างการยืนยีนสมาชิกพรรค มั่นใจ ศาลรธน. ไม่ตีความเกินกรอบ จนกระทบสถานะพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2561 นายวิรัตน์​ กัลยาศิริ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 เมษายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เรียกฝ่ายกฎหมายเพื่อทำคำชี้แจงเพิ่มเติมเพื่อเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 25 เมษายนนี้ ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยยื่นผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินให้วินิจฉัยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 ต่อการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง นั้นขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญในประเด็นการกระทบสิทธิของประชาชนและสมาชิกพรรคการเมือง หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีหนังสือให้ทำคำชี้แจงเพิ่มเติมและยื่นกลับไปภายในวันที่ 25 เมษายน นี้ โดยประเด็นที่พิจารณาเตรียทำคำชี้แจงนั้น จะมีประเด็นเพิ่มเติม คือ สถานการณ์ความเดือดร้อนของสมาชิกพรรคการเมืองและประชาชนต่อสิทธิของการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ที่คำสั่งดังกล่าวสร้างผลกระทบ

นายวิรัตน์ กล่าวด้วยว่า คำชี้แจงเพิ่มเติมจะมีส่วนของเอกสาร และรายละเอียดซึ่งเป็นข้อคิดเห็นของสมาชิกพรรคการเมืองที่พบความเดือดร้อนต่อการยืนยันสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ส่วนหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำชี้แจงเพิ่มเติมแล้วจะมีคำวินิจฉัยอย่างไรตนไม่ขอก้าวล่วง แต่เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเฉพาะในกรอบที่มีผลกระทบต่อประชาชนและประเด็นที่ขัดกับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญเท่านั้น โดยไม่กระทบต่อสถานะพรรคการเมือง ที่พ.ร.ป.พรรคการเมืองฉบับก่อนการแก้ไข โดยคำสั่งหัวหน้า คสช.​ที่ 53/2560 ที่ผูกเข้ากับการปฏิบัติ หากไม่ดำเนินการตามเวลาที่กำหนดอาจส่งผลกระทบต่อสถานะพรรคการเมือง