จ่อตั้ง คกก. สอบคลิปเสียงหลุด อ้าง 'ประยุทธ์' ไม่แฮปปี้ชื่อ กสทช.

จ่อตั้ง คกก. สอบคลิปเสียงหลุด อ้าง 'ประยุทธ์' ไม่แฮปปี้ชื่อ กสทช.

“พรเพชร” ชี้ที่ประชุมวิปไม่เคยอ้าง “ประยุทธ์” ไม่แฮปปี้ชื่อ กสทช. เผยตั้ง คกก. สอบคลิปเสียงหลุด

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีคลิปเสียง มีคนอ้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ไม่ปลื้มรายชื่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติชุดใหม่ (กสทช.) รวมถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีมติไม่เห็นชอบบอร์ด กสทช. ชุดใหม่ ว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคลิปดังกล่าว เชื่อว่าไม่ใช่คลิปจากที่ประชุมของคณะกรรมการสรรหา ส่วนที่มีการแอบอ้างชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ตอนนี้ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ โดยจะพยายามสอบสวนให้เร็วที่สุด แต่ยังระบุไม่ได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด

นายพรเพชร กล่าวอีกว่า คลิปเสียงดังกล่าวตนดูเพียงรายละเอียดเบื้องต้น แต่ยืนยันว่าไม่ใช่คลิปที่มาจากที่ประชุมวิปสนช. เพราะที่ประชุมเมื่อวันพุธที่ 18 เม.ย. เป็นการพิจารณาสองเรื่องคือ เรื่องที่สนช.ถูกฟ้อง และเรื่องคณะกรรมการสรรหารายงานการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ กสทช. ดังนั้นจึงไม่มีการกล่าวอ้างถึงพล.อ.ประยุทธ์ แต่อย่างใด ไม่มีการพูดถึงอย่างที่ปรากฏในคลิป และเสียงในคลิปเป็นการพูดที่ไหนตนไม่ทราบ ต้องรอให้คณะกรรมการได้ตรวจสอบก่อน

“เพราะข้อมูลการประชุมลับถูกเผยแพร่ และสื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ด้วยก็ต้องถูกตรวจสอบ ข้อมูลการประชุมลับเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา พาดพิงถึงกรรมการสรรหา พาดพิงถึงประธานศาลฎีกาด้วย ซึ่งทางกรรมการสรรหาก็เดือดร้อนเพราะถือว่าไม่รอบคอบ แน่นอนว่าหากเป็นข้อมูลไม่จริงก็จะมีความผิด และผมไม่ทราบว่าบทลงโทษนั้นมีอย่างไรบ้าง การตรวจสอบคลิปนี้ก็จะดูว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นคลิปจริงหรือคลิปที่ถูกตกแต่ง ผมยังไม่ฟันธง ซึ่งผมเองก็ยังไม่ได้ดูถึงขนาดนั้น พอดูว่าไม่มีเสียงเราก็หมดเรื่องแล้ว และข้อมูลที่นายกฯสั่งก็ไม่จริง ” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนขั้นตอนการสรรหาคณะกรรมการกสทช.ต่อจากนี้ไป ทางสนช.ต้องส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการสรรหารับทราบ ส่วนเหตุผลที่สนช.ไม่เห็นชอบกรรมการกสทช.ทั้ง 8 คนนั้นส่วนตัวอยากให้กลับไปย้อนดูคลิปจากที่เผยแพร่ในโทรทัศน์รัฐสภา ที่ได้รับการเปิดเผยแล้ว เพราะจะมีเหตุผลรองรับทั้งหมด เพราะถ้าให้ตนสรุปก็กังวลว่าอาจจะเกิดความผิดพลาด