'จักรทิพย์' กร้าว คดีเงินทอนวัดทำตามกม.ไม่หนักใจเอาผิดพระเถระ

'จักรทิพย์' กร้าว คดีเงินทอนวัดทำตามกม.ไม่หนักใจเอาผิดพระเถระ

“จักรทิพย์” กร้าวคดีเงินทอนวัด ยันทำตามกฎหมาย และไม่หนักใจเอาผิดพระเถระ ลั่นถ้าพระเลวต้องดำเนินดี

เมื่อเวลา 12.15 น.วันที่ 20 เมษายน 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เข้าร้องทุกข์ต่อ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) ให้ดำเนินคดีกับพระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป ที่บางรูปเป็นกรรมการในมหาเถระสมาคมด้วย กรณีพบทุจริตเงินทอนวัด ว่า เรื่องนี้ทราบว่าทาง ปปป. ได้ส่งสำนวนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งทาง บก. ปปป.ได้รายงาน พบการทุจริตตามที่ บก. ปปป.สอบ ซึ่งรายละเอียดอยู่ในสำนวน และเปิดเผยไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีจะมีการตั้งม็อบพระ เพราะมีการระบุว่า กล่าวหาพระชั้นผู้ใหญ่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ม็อบพระ ก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอยู่แล้ว ตนไม่เห็นกฎหมายห้ามจับพระ ทำคดีไม่กังวลหรอก

“กังวลถ้าดำเนินคดีกับพระดี แต่พระไม่ดี พระเลว ก็ไม่เห็นมีอะไร ปกติ” ผบ.ตร.กล่าวและว่า สำหรับกรณีที่จะมีการประชุมกันที่มหาเถระสมาคม ขณะนี้ก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปจับตาดูอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวนอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า หนักใจหรือไม่ที่จะดำเนินคดีกับพระผู้ใหญ่ พล.ตงอ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามพระ ว่าหนักใจหรือเปล่า ไปทำอะไรมา ถ้าไม่ทำอะไรมาก็ไม่ต้องหนักใจ ตนไม่หนักใจเลย เพราะบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียว ทาง บก.ปปป.รายงานผลการสืบสวนสอบสวน ว่าพบอะไรบ้าง แต่ตนไม่บอก ก็มั่นใจ บก.ปปป. ดำเนินการในกรอบของกฎหมายอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คดีที่เกี่ยวกับพระชั้นผู้ใหญ่เช่นนี้ มีฆราวาสที่เป็นผู้ใหญ่ติดต่อขอเคลียร์หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ตนทำมาเยอะคดีพระชั้นผู้ใหญ่ คดีวัดพระธรรมกายตนก็ทำ ปกติ ไม่มีอะไร อย่าไปตื่นเต้นตกใจ อาจเป็นเรื่องใหม่ของผู้สื่อข่าวก็ได้