'ประจิน' ไฟเขียวสร้างรพ.ราชทัณฑ์แห่งที่ 2

'ประจิน' ไฟเขียวสร้างรพ.ราชทัณฑ์แห่งที่ 2

"ประจิน" ไฟเขียวสร้างโรงพยาบาลราชทัณฑ์แห่งที่ 2 ยกระดับการรักษาพยาบาลนักโทษ-เปิดรักษาปชช.ทั่วไปด้วย

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.61 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ได้เร่งดำเนินการจัดสรรพื้นที่บริเวณเรือนจำและทัณฑสถานในกลุ่มลาดยาว ถนนงามวงศ์วาน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ซึ่งมีพื้นที่ว่างด้านข้างฝั่งบ้านสวัสดีและครัวชวนชมอาเขต จำนวน 8 ไร่ 42 ตารางวา ไว้สำหรับการก่อตั้งและจัดสร้างโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แห่งที่ 2 ตามข้อสั่งการของพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ให้กรมราชทัณฑ์ดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงระบบการรักษาพยาบาลให้กับผู้ต้องขังเพื่อยกระดับการรักษาพยาบาล

ปัจจุบัน ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ดูแล และรักษาพยาบาลผู้ต้องขังป่วยมาอย่างต่อเนื่อง การก่อตั้งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ขึ้นอีกแห่งจะสามารถรองรับการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพให้กับผู้ต้องขังและประชาชนทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงให้กรมราชทัณฑ์เขียนแผนเร่งด่วนเพื่อของบประมาณในการก่อตั้งและจัดสร้างโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แห่งที่ 2 วงเงิน 1,500 ล้านบาท โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการวางโครงสร้างของโรงพยาบาล เพื่อให้มีความเหมาะสมในการให้บริการในด้านต่างๆ รวมถึงโรงพยาบาลแห่งนี้จะเปิดให้บริการรักษาพยาบาลแก่ประชาชนทั่วไปด้วย

"ครั้งนี้ ถือเป็นมิติใหม่ของกรมราชทัณฑ์ ในการพัฒนาระบบการรักษาพยาบาลของผู้ต้องขัง ตลอดจนสามารถให้สังคมภายนอกได้รับทราบถึงการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังที่เข้ารับการรักษาพยาบาล สร้างความโปร่งใสและตรวจสอบได้ รวมถึงปรับปรุงโครงสร้างของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ให้มีความเหมาะสม อีกทั้งสามารถยกระดับสมรรถนะในการให้บริการด้านสุขภาพสำหรับประชาชนอย่างยั่งยืน" อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว