Retail Market Monitor (20 เม.ย.61)

Retail Market Monitor (20 เม.ย.61)

อาจมีแรงทำกำไร แต่ย่อไม่ต่ำ 1783 แนวโน้มยังไปต่อ

หุ้นสหรัฐฯ ปรับลงจากแรงขายของหุ้น Apple และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ จากผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ที่ไต้หวัน TSMC คาดการณ์ยอดจำหน่ายชิพไตรมาส 2/61 ลดลง ขณะที่เอเชียมีแรงทำกำไรตามราคาน้ำมันดิบหลังปรับขึ้นมาแรง โดยนักลงทุนติดตาม “แผนปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ” จากการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกวันนี้ (ประชุมครั้งหน้า 22 มิ.ย.) ดัชนีค่าระวางเรือเริ่มกลับมาปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 8 อีก 77 จุด หรือ 6.85% ส่งผลบวกต่อการเก็งกำไรกลุ่มเดินเรือ

ตลาดหุ้นไทยเริ่มกลับมามีภาพเชิงบวกหลังผ่าน 1780 จุด แม้กลุ่มพลังงานอาจผันผวน แต่คาดหุ้นใหญ่ยังทรงตัวได้ดีจากข่าวการแตกพาร์ของ PTT ที่จะมีผล 24 เม.ย. ขณะที่ผลการดำเนินงานกลุ่มธนาคารไตรมาส 1/61 ส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าคาด จากการรับรู้กำไรจากการลงทุนพันธบัตร และสำรองที่ต่ำลง ทำให้หุ้นกลุ่มธนาคาร น่าจะเริ่มทรงตัวหรือมาช่วยภาพรวม SET Index ในระยะสั้นได้ ขณะที่กลุ่มสื่อสาร การล้มการสรรหากสทช.ชุดใหม่ มีผลให้การประมูลอาจล่าช้าลง กระทบจิตวิทยาช่วงสั้น แต่ในเชิงพื้นฐานกระทบไม่มากต่อ ADVANC และ TRUE ที่มีคลื่นในมือมาก ขณะที่ DTAC การได้คลื่น 2300MHz จาก TOT จะทำให้ผลกระทบจากการประมูลคลื่น 1800MHz ล่าช้า ไม่กระทบต่อการให้บริการ

Investment Theme // ท่องเที่ยว ERW, CENTEL //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG* // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) IVL 2) IRPC 3) PTTGC 4) BANPU // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB

ภาพรวมกลยุทธ์: ภาพตลาดพลิกจากลบกลับสู่จิตวิทยาเชิงบวก การขึ้นแรงอาจมีย่อ แต่ไม่ต่ำกว่า 1783 ตลาดยังมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อ นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ IVL, IRPC, PTTGC / เก็งกำไร TTA* (เป้า 8.60-8.80 ตัดขาดทุน 8.25 บาท) และ EA* (เป้า 42 ตัดขาดทุน 35 บาท)

แนวรับ 1783 / แนวต้าน : 1800 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

IMF เตือนฟองสบู่ระบบการเงินโลก – IMF เตือนปัจจัยเสี่ยงต่อระบบการเงินโลกกำลังเพิ่มขึ้นจากราคาสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกที่อยู่ในระดับสูงมากโดยเฉพาะสหรัฐฯ ซึ่งคล้ายกับช่วงก่อนวิกฤตการเงินโลก ขณะที่มูลค่าตราสารหนี้ภาคเอกชนปรับตัวสูงขึ้นมากเช่นกันบ่งชี้ถึงความต้องการกู้ยืมที่สูงเกินไป พร้อมแนะรัฐบาลประเทศต่างๆใช้มาตรการลดการก่อหนี้หลังตัวเลขหนี้ทั่วโลกพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์

สนช.ลงมติไม่เลือกบอร์ดกสทช.ชุดใหม่ – สนช.ลงมติไม่เลือกบอร์ด กสทช.ชุดใหม่ตามบัญชี 14 รายชื่อที่กรรมการสรรหาเสนอโดยให้เหตุผลว่ารายชื่อผู้ได้รับการเสนอ 8 ใน 14 มีคุณสมบัติต้องห้ามและขาดจริยธรรม ซึ่งเป็นเหตุให้การประมูลคลื่นความถี่รอบใหม่อาจต้องล่าช้าออกไป *คาดเป็น sentiment เชิงลบต่อ DTAC มากที่สุด

งบรายจ่ายคมนาคมปี 62 – คมนาคมสรุปงบรายจ่ายปี 62 ที่ 2.09 แสนลบ. ลดลง 2% จากปี 61 เหตุจากการเวนคืนที่ดินล่าช้า

อาลีบาบาเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย ลงทุนดิจิทัลฮับเขตพื้นที่ EEC – อาลีบาบาตัดสินใจลงทุนสร้าง Smart Digital Hub ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจอีอีซี คาดเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยเชื่อมโยง SMEs ไทยในทุกระดับ ทุกท้องถิ่น รวมถึงกลุ่ม OTOP และกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ

 

ประเด็นติดตาม: 17-20 เม.ย. – ผลการดำเนินงานกลุ่มธนาคาร, 20 เม.ย. TH – ประชุม กบง. ทบทวนค่าการกลั่น

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)