ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดเกาะติดปัจจัยต่างประเทศ

ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดเกาะติดปัจจัยต่างประเทศ

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว "31.23 บาทต่อดอลลาร์" แกว่งตัวกรอบแคบ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.23บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังผันผวนราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นต่อ 0.4% ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐปรับตัวขึ้นสูงที่สุดในรอบหนึ่งเดือนโดยบอนด์สหรัฐอายุ 10ปีให้ผลตอบแทนอยู่ที่ระดับ 2.97% ขณะที่หุ้นสหรัฐปรับตัวลง 0.6% อ่อนตัวลงเป็นวันแรกในสัปดาห์นี้จากความกังวลเรื่องผลประกอบการที่อาจไม่ดีตามคาด และความเสี่ยงที่ปรับตัวสูงขึ้น

ในระยะสั้นเราเชื่อว่าความผันผวนทั้งเรื่องการค้าระหว่างประเทศหรือการเจรจากับเกาหลีเหนือกำลังจะกลับมาเป็นความเสี่ยง หลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ไม่มีความตั้งใจที่จะสร้างข้อตกลงที่ชัดเจนให้กับประเทศคู่เจรจา

นอกจากนี้ปัจจัยเรื่องบอนด์ยิลด์สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น ก็จะเป็นอีกหนึ่งแรงกดดันให้นักลงทุนต้องลดความเสี่ยงในการถือสกุลเงินตลาดเกิดใหม่รวมถึงประเทศไทยลง ซึ่งตราสารหนี้ระยะสั้นจะเป็นสินทรัพย์แรกที่โดนขายทำกำไร

ภาพรวมเงินบาทในวันนี้ยังคงจะแกว่งตัวในกรอบแคบเช่นเดิม แม้จะมีแรงซื้อดอลลาร์จากธนาคารต่างประเทศ แต่ยังมีแรงขายจากผู้ส่งออกกดดันค่าเงินบาทไม่ให้อ่อนค่าอยู่ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.18 - 31.28 บาทต่อดอลลาร์