อังกฤษจ่อแบน“หลอด-คอตตอนบัด-ที่คนพลาสติก”

อังกฤษจ่อแบน“หลอด-คอตตอนบัด-ที่คนพลาสติก”

รัฐบาลอังกฤษ เริ่มหารือประเด็นห้ามใช้วัสดุพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวอย่าง หลอด คอตตอนบัด หรือ สำลีก้าน และแท่งคน ก่อนผลักดันให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ความเคลื่อนไหวนี้ เป็นอีกก้าวของความพยายามลดปริมาณขยะพลาสติก หลังจากในปี 2558 อังกฤษ เริ่มเก็บค่าถุงพลาสติกใส่ของในร้านค้าส่วนใหญ่ ห้ามใช้เม็ดพลาสติกไมโครบีดส์ และให้ผู้บริโภคจ่ายเงินมัดจำขวดพลาสติก

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษเป็นผู้นำโลกในประเด็นนี้ และประชาชนชาวอังกฤษได้แสดงให้เห็นถึงพลังและความใส่ใจ พร้อมรับมาตรการลดการใช้พลาสติกตลอดเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลจึงเสนอแผนเพิ่มเติมที่จะลดขยะชนิดนี้ลงอีก ด้วยการเลิกใช้หลอด แท่งคนพลาสติก และคอตตอนบัด

นอกจากนี้ อังกฤษ เตรียมเชิญชวนสมาชิก 25 ประเทศในกลุ่มเครือจักรภพ มาร่วมกันต่อสู้กับขยะพลาสติก ด้วยการกำหนดเป็นวาระหลักของการประชุมสุดยอดที่กรุงลอนดอน กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยผู้นำอังกฤษ กล่าวว่า หากร่วมมือกันทุุกฝ่ายแล้ว จะมีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง เพื่ออนาคตลูกหลานได้อยู่กับสภาพแวดล้อมธรรมชาติ ดีกว่าที่ประสบกันอยู่ในปัจจุบัน

รัฐบาลอังกฤษจะใช้งบประมาณ 61.4 ล้านปอนด์ เพื่อยกระดับการบริหารจัดการขยะในประเทศกำลังพัฒนา และวิจัยหาหนทางใหม่ๆรับมือกับขยะพลาสติกในกลุ่มคอมมอนเวลท์

ขณะที่ผลศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ บ่งชี้ว่า แต่ละปี มีหลอดพลาสติก 8,500 ล้านชิ้นถูกทิ้งในอังกฤษ ซึ่งข้อเสนอห้ามจำหน่ายหลอดพลาสติก เป็นส่วนหนึ่งของแผนระยะ 25 ปีเพื่อขจัดขยะพลาสติกแบบหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งอาจรวมถึงการใช้มาตรการจูงใจทางภาษี