"มุน แจอิน"ชี้คาบสมุทรเกาหลีเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

"มุน แจอิน"ชี้คาบสมุทรเกาหลีเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

เกาหลีเหนือต้องการข้อตกลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ให้มีการผ่อนคลายมาตรการลงโทษหลังการปลดอาวุธในแต่ละขั้นตอน ซึ่งจะใช้เวลานานกว่า และจะช่วยรักษาเสถียรภาพให้กับนายคิม จอง อึนไปด้วยในตัว

นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า คาบสมุทรเกาหลีกำลังเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ขณะที่กำลังจะมีการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือปลายเดือนนี้ และตามด้วยการประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับผู้บริหารสื่อท้องถิ่นจำนวน 47 แห่งว่า การประชุมที่จะเกิดขึ้นจะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่มีใครเคยคาดคิดมาก่อน และเกาหลีใต้ควรสร้างหลักชัยที่แข็งแกร่ง เพื่อปูทางไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์เหนือคาบสมุทรเกาหลี สันติภาพที่ถาวร และความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างสองเกาหลี

นอกจากนี้ นายมุน ยังเห็นพ้องที่จะยุติสงครามเกาหลี ที่กินเวลายาวนานกว่า 65 ปี  พร้อมทั้งลงนามในสนธิสัญญาสงบศึกหลังจากประกาศยุติสงคราม

ที่ผ่านมา นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงชาติของสหรัฐกล่าวว่า ต้องการให้เกาหลีเหนือใช้รูปแบบข้อตกลงที่สหรัฐทำกับลิเบีย ซึ่งอดีตประธานาธิบดีโมอัมมาร์ กัดดาร์ฟี ได้ทำข้อตกลงยกเลิกอาวุธอานุภาพทำลายร้ายแรงทั้งหมดเมื่อปี2546 และยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบระหว่างประเทศเข้าไปตรวจพิสูจน์ได้

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือเกรงว่า รูปแบบข้อตกลงที่สหรัฐเคยทำกับลิเบียจะทำให้เกิดปัญหาเหมือนการเกิดสงครามกลางเมืองในลิเบีย ซึ่งตามมาด้วยการส่งกำลังทหารสหรัฐเข้าแทรกแซง จนทำให้พันเอกกัดดาฟีต้องพ้นจากอำนาจไป