บริษัทร่วมประมูล รถเมล์ NGV ร้อง รมว.คมนาคม ละเมิดคำสั่งศาล ปค.

บริษัทร่วมประมูล รถเมล์ NGV ร้อง รมว.คมนาคม ละเมิดคำสั่งศาล ปค.

"บ.สยาม สแตนดาร์ดฯ" ร้องศาล ปค. ไต่สวน รมว.คมนาคม ละเมิดคำสั่งศาล ที่สั่งระงับ ขสมก.ทำสัญญาซื้อรถเมล์เอ็นจีวีกับ ช.ทวี ชั่วคราว

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.61 ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ บริษัทสยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ผู้ร่วมประมูลผู้เข้าร่วมประมูลโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV 489 คัน มอบอำนาจให้ นายดรัณ ภูรีสถิต ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองกลาง ดำเนินการไต่สวน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม , นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการ ผอ.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และนายสมควร นาสนม ประธานกรรมการตรวจรับรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน วงเงิน 4,221 ล้านบาทเศษจากกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO โดยบริษัท ช. ทวี จำกัด (มหาชน) และบริษัท สแกนอินเตอร์จำกัด (มหาชน)

โดยคำร้องของ "บจก.สยาม สแตนดาร์ดฯ" กล่าวหาว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม มีพฤติกรรมยุงยง ส่งเสริมไม่ให้ ขสมก. ปฏิบัติตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ที่ศาลสั่งทุเลาการบังคับตามสัญญา ซึ่งศาลนั้นสั่งห้าม ขสมก. และคณะกรรมการบริหารกิจการขสมก. หรือ บอร์ด ขสมก. นำมติการประชุมบอร์ด ขสมก. ครั้งที่ 16/2560 มาทำสัญญาจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน วงเงิน 4,221 ล้านบาทเศษ จากกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ไปดำเนินการใดที่มีผลผูกพันกับ ขสมก.และ บอร์ดขสมก. ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ซึ่งศาลปกครองกลาง มีคำสั่งตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 เม.ย.61

แต่เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา "นายอาคม" รมว.คมนาคม กลับเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ได้สั่งการให้ ขสมก.ไปหารือกับอัยการสูงสุด เพื่อดูความชัดเจน และวิเคราะห์คำสั่งศาลเพื่อยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วันส่วนรถเมล์ NGV จำนวน 489 คันจากกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ขสมก.ได้นำมาให้บริการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.61 จำนวน 100 คันนั้นก็ยังคงให้บริการประชาชนต่อไปและเดินหน้าตามสัญญา พร้อมทยอยรับมอบรถ NGV จนครบ 489 คันตามสัญญาที่ระบุไว้

ดังนั้น "บจก.สยาม สแตนดาร์ดฯ" จึงขอให้ศาลปกครองกลาง ได้ไต่สวนและกำหนดบทลงโทษ "รมว.คมนาคม" กับ "ขสมก." ที่ไม่ได้ปฏิบัติตามคําบังคับของศาลปกครองให้ถูกต้องครบถ้วน หรือปฏิบัติล่าช้าเป็นไปโดยไม่มีเหตุอันสมควร ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 มาตรา 75/4 ด้วย โดยศาลปกครองกลาง รับคำร้องขอไต่สวนดังกล่าวไว้พิจารณา เพื่อมีคำสั่งต่อไปว่าจะเรียก "รมว.คมนาคม" และ "ขสมก"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ "บจก.สยาม สแตนดาร์ดฯ" นั้นเป็นผู้เข้าร่วมประมูลโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV 489 คัน เมื่อวันที่ 4 ต.ค.60 หลังจากที่ ขสมก. ยกเลิกสัญญาจัดซื้อรถเมล์จาก บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัดแล้ว และ "บจก.สสยาม สแตนดาร์ดฯ" ได้ ยื่นฟ้อง ขสมก. และ บอร์ด ขสมก. โดยกล่าวหาว่า บอร์ดขสมก. มีมติในการประชุมครั้งที่ 16/2560 ให้ ขสมก.ทำสัญญาจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน วงเงิน 4,221 ล้านบาทเศษ กับกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO โดยบริษัท ช. ทวี จำกัด (มหาชน) และบริษัท สแกนอินเตอร์จำกัด (มหาชน) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งคดีดังกล่าวก็อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง โดยที่ผ่านมาศาลได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไว้ เนื่องจากคดีมีมูลเบื้องต้นว่ามีการลงมติโหวตจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีอาจจะเป็นเท็จตามที่ "บจก.สยาม สแตนดาร์ดฯ" ยื่นฟ้อง