'ศรีวราห์' สั่ง กต.-ปคม. เช็คกรณีเยอรมันทลายแก๊งค้ากาม

'ศรีวราห์' สั่ง กต.-ปคม. เช็คกรณีเยอรมันทลายแก๊งค้ากาม

“ศรีวราห์” สั่ง กต.-ปคม. เช็คกรณีเยอรมันทลายแก๊งค้ากาม รวบ 7 ผู้ต้องสงสัยชาวไทย

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีตำรวจเยอรมันระดมกำลังปฏิบัติการกวาดล้างทลายแก๊งค้ามนุษย์ จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 7 คน โดยมีหญิงไทยวัย 59 ปีรวมอยู่ด้วยว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นการเข้าตรวจค้นมากว่า 60 จุดในหลายรัฐของประเทศเยอรมัน นำชาวไทยทั้งชายและหญิงจำนวน 56 คนมาตรวจสอบ พบผู้ต้องสงสัย 7 คน แต่ความผิดในคดีอาญายังไม่เกิดขึ้น คาดว่าน่าจะมีความผิดในกรณีไม่มีใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) เนื่องจากในประเทศเยอรมัน อาชีพค้าประเวณีสามารถทำได้ แต่ต้องมีใบอนุญาตทำงาน โดยขณะนี้ทางกรมศุลกากรกำลังดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมอยู่

“ยืนยันว่าทางรัฐบาลไทยได้เข้าไปดูแลเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้กองการต่างประเทศ และกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ประสานข้อมูล กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการตรวจสอบทุกมิติอย่างละเอียดว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง หากพบก็ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด เรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญ”รองผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ. ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ไม่กังวลว่าทางสหรัฐจะพิจารณาลดระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทยไปทีาเทียร์ 3 เนื่องจากตนไม่ใช่ผู้จัดอันดับ แต่ยืนยันว่าหากเรื่องดังกล่าวมีข้อมูลว่ามีการกระทำผิดทางตำรวจก็จะดำเนินการโดยทันที ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้สืบสวนและตรวจสอบข้อมูลทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เมื่อมีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที