Retail Market Monitor (19 เม.ย.61)

Retail Market Monitor (19 เม.ย.61)

ยังมีโอกาสแกว่งขึ้นตามจิตวิทยาการลงทุนรวมของภูมิภาคที่เป็นบวก

หุ้นโลกโดยรวมปรับขึ้นจากแนวโน้มการรายงานผลการดำเนินงานเชิงบวก ขณะที่หุ้นสหรัฐฯทรงตัว ทองคำและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้น จากความกังวลเงินเฟ้อที่จะเร่งตัวขึ้น หลังรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ (Beige Book) ระบุถึงคาดการณ์ของผู้ประกอบการเอกชนที่มองราคาเหล็ก และวัสดุก่อสร้างจะปรับขึ้นต่อเนื่องจากมาตรการเก็บภาษีนำเข้า ทั้งนี้ผลกระทบของมาตรการดังกล่าว ต่อภาพรวมการค้าโลกที่น่าจะอยู่ในระดับจำกัด ส่งผลบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่ดัชนีค่าระวางเรือเริ่มกลับมาปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 7 อีก 72 จุด หรือ 6.84% ส่งผลบวกต่อการเก็งกำไรกลุ่มเดินเรือ

ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสแกว่งขึ้นทดสอบ 1780 จุด จากหุ้นพลังงานและปิโตรเคมี ที่ได้อานิสงค์จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นรวมถึงผลการดำเนินงานไตรมาส 1/61 ที่แข็งแกร่ง ขณะที่กลุ่มธนาคารยังมีโอกาสฟื้นต่อ หลังราคาหุ้นตอบรับปัจจัยลบระยะสั้นไปพอสมควรแล้ว ขณะที่หุ้นอื่นๆ และกลุ่มที่ปรับลดลงมามาก ได้อานิสงค์จากบรรยากาศการลงทุนที่ดีขึ้น รวมถึงความคืบหน้าของการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

**กลุ่มสื่อสาร ติดตามการลงคะแนนเลือกกสทช.ชุดใหม่ โดยสนช. ทั้งนี้การล้มการสรรหา จะมีความเสี่ยงให้การประมูลคลื่นความถี่ในอนาคตล่าช้า เป็นปัจจัยลบต่อกลุ่มโดยเฉพาะ DTAC

Investment Theme // ท่องเที่ยว ERW, CENTEL //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG* // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) IVL 2) IRPC 3) PTTGC 4) BANPU // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังคงแกว่งตัวในช่วงการปรับฐาน ตราบใดที่ SET Index ยังไม่ผ่าน 1780 แนะเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ IVL, IRPC, PTTGC / เก็งกำไร TTA* (เป้า 8.60 ตัดขาดทุน 8.05 บาท)

แนวรับ 1760 / แนวต้าน : 1780 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันปรับขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี ขานรับตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบในสหรัฐที่ลดลง // ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,124 จุด (+6.84%) // ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 92.65 เหรียญฯต่อตัน (+0.65%)  

Beige Book – ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ 12 เขต หรือ Beige Book ระบุเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงมีแนวโน้มเป็นบวก แต่มีการแสดงความกังวลต่อมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าของทรัมป์ที่อาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต

ท่องเที่ยวไทยโตต่อเนื่อง – ก.ท่องเที่ยวเปิดเผยตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงไตรมาส 1/61 อยู่ที่ 10.6 ล้านคน ขยายตัว 15.39%yoy สร้างรายได้รวมกว่า 5.73 แสนลบ. หรือ เติบโตขึ้น 19.01%yoy

ยอดขอส่งเสริมการลงทุนโต – บีโอไอ เผยยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนในไตรมาส 1/61 อยู่ที่ 333 โครงการ เงินลงทุนรวม 2.03 แสนลบ. คิดเป็นสัดส่วน 28% ของเป้าหมายทั้งปี นับเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อบรรยากาศการลงทุนในปี 61

อาลีบาบาเยือนไทย – รัฐบาลไทยเตรียมลงนาม MOU กับกลุ่มอาลีบาบาจากประเทศจีน ร่วมมือด้าน Smart Digital Hub ในวันนี้

ประเด็นติดตาม: 19 เม.ย. – สนช.พิจารณารายชื่อกสทช.ชุดใหม่, 17-20 เม.ย. – ผลการดำเนินงานกลุ่มธนาคาร, 20 เม.ย. TH – ประชุม กบง. ทบทวนค่าการกลั่น

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)