MORNING CALL ACTION NOTES (19 เม.ย.61)

MORNING CALL ACTION NOTES (19 เม.ย.61)

หุ้นขึ้นให้ขาย

ภาวะตลาดหุ้นวานนี้ เปิด gap และฟื้นตัวต่อเนื่อง ท่ามกลางความกังวลสงครามซีเรียที่ผ่อนคลาย น้ำมันขึ้น หนุนตลาดหุ้นทั่วโลก โดยกลุ่ม BANK หนุนหลักจากแรงเก็งกำไรผลประกอบการ 1Q61 ตามมาด้วย COM และ ENERG ตามราคาน้ำมัน โดยรวม SET Index ปิดที่ 1,771.56 จุด (+16.03 จุด) Volume 5.05 หมื่นลบ. Foreign Net -338.52 ลบ.  TFEX Net +6,238 สัญญา ตราสารหนี้ -2,343.90 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

+น้ำมันดิบปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่งหลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

+Beige Book เผยแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเป็นบวก อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจของสหรัฐมีความกังวลว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

+เงินเฟ้อของกลุ่มยูโรโซน ปรับตัวขึ้น 1.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ แต่สูงกว่าตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.พ.ที่ปรับตัวขึ้น 1.1%

+บีโอไอ เผยยอดขอส่งเสริมลงทุน Q1/61 รวม 333 โครงการ เงินลงทุน 2.04 แสนลบ.คิดเป็น 28% ของเป้าทั้งปี

+ก.ท่องเที่ยวฯ เผย Q1/60 มีจำนวนนทท.ต่างชาติ 10.6 ล้านคน  +15% สร้างรายได้ 5.7 แสนลบ. +19% นทท.สูงสุด 3 ประเทศแรก - จีน มาเลเซีย รัสเซีย

-ดาวโจนส์ปิดขยับลงโดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงอย่างหนักของหุ้น IBM

+/- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD ขาย 6.79 หมื่นล้านบาท ขณะที่เงินบาทแข็งค่าสู่ 31.24 บาท/USD

ภาวะตลาดหุ้นไทยวันนี้ได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันบวกแรง Beige Book เผยแนวโน้มศก.สหรัฐยังคงเป็นบวก โดยมีปัจจัยกดดันจาก fund flow ที่ยังผันผวน   คาด  SET จะปรับตัวขึ้นในกรอบ 1,763-1,783 จุด

กลยุทธ์การลงทุน   เก็งกำไรกลุ่มที่มีปัจจัยสนับสนุน

- CENTEL ERW จำนวนนักท่องเที่ยวมี.ค.เพิ่ม 16%YoY จีนโต 27%YoY

- HANA DELTA KCEเงินบาทอ่อนค่าสู่ 3.24 บาท/USD

- WHA AMATA วันนี้แจ็ค หม่า ประธานกลุ่มอาลีบาบาจะเซ็น MOU กับรัฐบาลไทยให้ความร่วมมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอล

- PSL TTA ดัชนีค่าระวางเรือปรับตัวขึ้น 18%WTD สู่ 1,124 จุด

- PTTEP PTTGC IRPC ราคาน้ำมันทรงตัวในระดับสูงที่ 68.47 $/bbl

- หุ้นปันผลเด่น AIT QH KKP PDI BAFS GLOW KIAT NYT PL AP

หุ้นแนะนำพิเศษ

กลุ่มโรงกลั่นชอบ PTTGC และ IRPC

-ค่าการกลั่น 1Q61 ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 10-12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล +10%QoQ ตามส่วนต่างน้ำมันอากาศยานและน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวขึ้น 8% และ 5% ตามลำดับ ขณะที่ส่วนต่างน้ำมันเบนซินปรับตัวลง 7%

-คาดมีกำไรจากสต๊อกน้ำมันดิบหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น 8%QoQ สู่ระดับ 63.9 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางและความกังวลเรื่องสงครามระหว่างสหรัฐและซีเรีย

-ความเห็น ค่าการกลั่นที่ปรับตัวขึ้นได้รับแรงหนุนหลักจากส่วนต่างน้ำมันอากาศยานและน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวขึ้นซึ่ง PTTGC TOP และ IRPC ได้ประโยชน์สูงสุดตามลำดับ เนื่องจากมีสัดส่วนน้ำมันอากาศยานและน้ำมันดีเซลราว 58-69%

หุ้นมีข่าว   

TISCO Analyst Meeting (ราคาปิด 91.75  Bloomberg Consensus 95.67)

·        สินเชื่อเช่าซื้อซึ่งมีสัดส่วน ราว 70% ของพอร์ตสินเชื่อรวม ณ ปลายเดือนมี.ค. 61 เพิ่มขึ้น 0.4%YTD และมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นตามภาพรวมตลาดรถยนต์ที่ปรับดีขึ้น  ในช่วง 2M61 ยอดขายรถยนต์ เพิ่มขึ้น 13% และอัตราปริมาณการให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ของบริษัทต่อปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ (Penetration rate) ปรับดีขึ้นเป็น 8.3% จาก 7.4% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

·        ดีลขายพอร์ตสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลให้กับธ.ซิตี้แบงก์ที่คาดจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ให้ผลดีในเรื่องช่วยลดภาระในการตั้งสำรองหนี้สูญต่อเนื่องจากไตรมาสแรก  ทั้งนี้ credit cost ปลายมี.ค.61 อยู่ที่ 1.5% ของยอดสินเชื่อเฉลี่ยลดลงจาก 2% ณ ปลายธ.ค.60

·        ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อปัจจัยพื้นฐานระยะยาวจากระดับ NPL ที่ลดลงต่อเนื่อง ภาพรวมตลาดรถยนต์ที่ปรับดีขึ้นสนับสนุนการเติบโตของสินเชื่อเช่าซื้อในอนาคต  และพอร์ตสินเชื่อที่ซื้อมาจากธ.สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ (ไทย) ช่วยต่อยอดผลิตภัณฑ์ด้าน wealth ในอนาคต  นอกจากนี้ การถือหุ้นระยะยาวมี yield ราว 5-6% แนะนำถือ

·        TRUE (ราคาปิด 7.15 Bloomberg Consensus 7.47 บาท) กสทช.สั่ง เยียวยาลูกค้าข้อมูลรั่ว ให้เวลา 7 วัน แจงมาตรการชดเชยทั้งแพ่ง - อาญา พร้อมกำชับโอเปอเรเตอร์รายอื่นต้องจัดให้มีมาตรการป้องและรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้บริการ (ที่มา :มกรุงเทพธุรกิจ)

·        ความเห็น ประเด็นดังกล่าวอาจไม่กระทบในแง่ของผลประกอบการมากนัก เนื่องจากหากการเยียวยาลูกค้ากว่า 1 หมื่นราย เป็นการให้ใช้บริการฟรี 3 – 6 เดือน (เป็นสมมติฐานของฝ่ายวิจัย โดยยังไม่มีการชี้แจงจาก TRUE แต่อย่างใด) อาจเป็นการสูญเสียรายได้เพียงราว 15 – 30 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม คาดน่าจะเป็น Sentiment เชิงลบระยะสั้น จึงแนะนำ “หลีกเลี่ยงการเก็งกำไร” ก่อนที่ TRUE จะมีการออกมาชี้แจงมาตรการอีกครั้ง (ภายในวันที่ 26 เม.ย. 61)  ซึ่งคาดว่าตลาดอาจจะกลับมาตอบสนองในเชิงบวกมากขึ้น  ขณะที่หาก TRUE ยื่นอุธรณ์คำสั่งดังกล่าวอาจทำให้ประเด็นดังกล่าวมีความยืดเยื้อมากขึ้นจนถึงช่วงต้นเดือน พ.ค. 61

·        (+) PSL (ราคาปิด 12.30 Bloomberg Consensus 14.92 บาท) : ดัชนี BDI  ล่าสุดปรับตัวขึ้นแรงกว่า 6.84 % ติดต่อกัน 8 วันทำการรวมกว่า 18.56% มาอยู่ที่ 1,124 จุด ท่ามกลางการผลิตเหล็กของจีนที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4.5%YoY ในงวด 1Q61 แม้เป็นช่วงที่ภาครัฐของจีนจะมีการควบคุมการผลิตในแถบภาคเหนือเพื่อลดมลภาวะช่วงหน้าหนาว นอกจากนี้ อัตรากำไรขั้นต้นของผู้ผลิตเหล็กยังมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่ราคาสินแร่เหล็กทรงตัวในระดับต่ำ เป็นผลให้มีการนำเข้าสินแร่เหล็กมากขึ้น

·        ความเห็น ดัชนีดังกล่าวส่งผลโดยตรงต่อ PSL มากสุด โดยแม้ราคาหุ้นจะมีการปรับตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดในช่วงนี้ กว่า 12.8% แต่คาดว่าการปรับตัวขึ้นแรงของดัชนี BDI ดังกล่าว น่าจะหนุนให้ยังเป็นโอกาสในการเข้าซื้อเก็งกำไรต่อได้

·        (+) COMAN เผยชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ศาลฯ สั่งจำเลยชดใช้ค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ย (SET news)

·        (+) DDD จัดตั้งบริษัทย่อยเข้าซื้อแบรนด์ “อ๊อกซี่เคียว” ของ “เวลโกร เมด” มูลค่า 101.53 ล้านบาท ทำธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์เวชสำอาง หวังขยายผลิตภัณฑ์ เเละกลุ่มลูกค้า

·        PTTGC ยกเลิกกิจการ"ออเรีย ไบโอเคมิคอลส์" หลังมองการผลิตสินค้า Bio-based Chemicals เชิงพาณิชย์ยังไม่คุ้มทุน (SET news)

·        BANPU ตื่นจีนออกมาตรการยกเลิกการนำเข้าถ่านหินบางท่าเรือ กดราคาหุ้นร่วง ด้าน CEO เปิดสัดส่วนแจงกระทบน้อยแค่ 10% เหตุมีเหมืองในจีนรองรับ (ที่มา ทันหุ้น)

·        (+) ORI (ราคาปิด 16.80 Bloomberg Consensus 23.42) แย้มยอดขายไตรมาส 1/2561 ทะลุเป้า 5 พันล้านบาท เล็งปรับเพิ่มเป้ายอดขายใหม่หลังจบครึ่งปีแรก จากเดิมตั้งไว้ 2 หมื่นล้านบาท ส่วนรายได้คงเป้า 1.5 หมื่นล้านบาท ไตรมาส 2/2561 เตรียมเปิดโครงการเพิ่มอีก 1-2 โครงการ มีลุ้นเข้า SET50 ปลายปีนี้ มั่นใจธุรกิจดีแถม P/E ต่ำ (ที่มา ทันหุ้น)