อุปสรรค 'สตาร์ทอัพไทย' อยู่ที่ไอเดียไม่ใช่ทุน

อุปสรรค 'สตาร์ทอัพไทย' อยู่ที่ไอเดียไม่ใช่ทุน

Big Data Analysis อุปสรรค "สตาร์ทอัพไทย" อยู่ที่ไอเดียไม่ใช่ทุน

จากการศึกษา บริษัทที่ทำธุรกิจด้วยเทคโนโลยี หรือ “เทคสตาร์ทอัพ” ในไทย พบว่า บริษัทที่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจดังกล่าวมีเพียง 10% เท่านั้น โดยใน 100% นี้ มีบริษัทที่ประสบความล้มเหลวถึง 80% ส่วนบริษัทที่อยู่รอดได้ 20% ในจำนวนนี้ อยู่แบบไม่มีกำไรถึงครึ่งหนึ่ง

ผลการศึกษายังพบด้วยว่า อุปสรรคใหญ่ของ เทคสตาร์ทอัพ ในประเทศไทย ไม่ได้อยู่ที่เงินทุน เนื่องจากประเทศไทยมีกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital, VC) และ นักลงทุนใจดี (Angel investors) จำนวนมาก

1

โดยพบว่าบริษัทที่ระดมทุนในระยะเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2559-2560 ไตรมาสแรกของการระดมทุนได้เงินเฉลี่ยรายละ 5.5 แสนดอลลาร์ เป็นระดับเดียวกับเมืองเทลอาวีฟ อิสราเอล ซึ่ง Startup Genome จัดอันดับภาพรวมให้อยู่ที่ 6 จากระบบนิเวศ 45 แห่งทั่วโลก

ประเด็นสำคัญของเทคสตาร์ทอัพไทย อยู่ที่ “ไอเดีย” โดยสาเหตุที่เทคสตาร์ทอัพเหล่านี้ยังระดมทุนได้น้อย เนื่องจากผู้ประกอบการให้ความเห็นว่าเทคสตาร์ทอัพในไทย ยังมีแนวคิดตอบโจทย์ลูกค้าได้ไม่มาก ทำให้ความต้องการนำเงินไปลงทุนจึงยังไม่สูงมาก และหากสรุปในภาพรวม ตลาดทุนสำหรับเทคสตาร์ทอัพในไทย ยังมีเงินทุนส่วนเกินรอการลงทุนสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์