เกาหลีเหนือ-ใต้ไลฟ์สดทั่วโลกซัมมิตผู้นำ

เกาหลีเหนือ-ใต้ไลฟ์สดทั่วโลกซัมมิตผู้นำ

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงในวันนี้ว่า ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นพ้องกันที่จะทำการถ่ายทอดสดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งจะเกิดขึ้นในปลายเดือนนี้

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตกลงที่จะถ่ายทอดสดเหตุการณ์สำคัญในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ โดยจะเริ่มตั้งแต่นาทีที่ผู้นำของเกาหลีทั้งสองจับมือกันในการพบปะกันในวันที่ 27 เม.ย.

ทั้งนี้ มีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวหลังการเจรจารอบสองของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานของทั้งสองฝ่ายในวันนี้ ซึ่งมีการหารือเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย, พิธีสาร และการทำข่าวของสื่อมวลชน

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ผู้นำของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เตรียมลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพในการประชุมสุดยอดในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ในทางเทคนิคแล้ว เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในภาวะการทำสงครามกัน นับตั้งแต่ที่สงครามเกาหลีในปี 2493-2496 สิ้นสุดลงด้วยการประกาศหยุดยิงชั่วคราว โดยทั้งสองฝ่ายยังไม่มีการทำสนธิสัญญาสันติภาพร่วมกัน

การประชุมสุดยอดที่ประสบความสำเร็จระหว่างนายคิม จอง อึน และนายมูน แจ อิน ในสัปดาห์หน้า จะเป็นการปูทางสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในปลายเดือนหน้า หรือต้นเดือนมิ.ย.