วีโค่ซิสเต็ม มือปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่

วีโค่ซิสเต็ม มือปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่

ฟาร์ม ทู เทเบิ้ล ร้านอาหารออร์แกนิค ดังบนโลกโซเชียล, ธุรกิจซ่อมรถบรรทุกในนครปฐมกับการเทคโนโลยีช่วยเก็บข้อมูลลูกค้า เป็นผลผลิตจากโครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการด้วยนวัตกรรม

ฟาร์ม ทู เทเบิ้ล ร้านอาหารออร์แกนิค ดังบนโลกโซเชียล, ธุรกิจซ่อมรถบรรทุกในนครปฐมกับการเทคโนโลยีช่วยเก็บข้อมูลลูกค้า เป็นผลผลิตจากโครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการด้วยนวัตกรรม ทั้งยังเป็นตัวอย่างการทรานส์ฟอร์มธุรกิจเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงในยุคนิวอีโคโนมีฟาร์ม ทู เทเบิ้ล ร้านอาหารออร์แกนิค ดังบนโลกโซเชียล, ธุรกิจซ่อมรถบรรทุกในนครปฐมกับการเทคโนโลยีช่วยเก็บข้อมูลลูกค้า เป็นผลผลิตจากโครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการด้วยนวัตกรรม ทั้งยังเป็นตัวอย่างการทรานส์ฟอร์มธุรกิจเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงในยุคนิวอีโคโนมี


ผลสำรวจจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ร่วมกับสมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ ระบุสตาร์ทอัพจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพและความเข้าใจในธุรกิจ การตลาด การบริหารจัดการและกฎหมาย จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจให้กับ “วีโค่ซิสเต็ม” ในการเปิดคอร์สบ่มเพาะผู้ประกอบการรุ่นใหม่


เปิดหลักสูตรทรานส์ฟอร์ม


“วีโค่ซิสเต็ม” (Wecosystem) ธุรกิจโคเวิร์กกิ้งสเปซ พื้นที่ 1,400 ตารางเมตร ชั้น 9 อาคารเกษรทาวเวอร์ ย่านราชประสงค์ นำร่องเปิดคอร์สเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัลให้กับกลุ่มเป้าหมายคือ ทายาทธุรกิจและผู้ประกอบการที่เริ่มต้นธุรกิจใหม่ โดยเริ่มจากการตั้งวิสัยทัศน์ว่าภายใน 3 ปีจะทำอะไร อย่างไรและจะนำไปใช้จริงได้หรือไหม จากนั้นจะเป็นการแปลงวิสัยทัศน์ให้เป็นแบรนด์ที่จับต้องได้ เน้นการเรียนเพื่อกลับไปพัฒนาธุรกิจตนเอง ไม่ใช่แค่มาสร้างคอนเนคชั่น กำหนดค่าลงทะเบียนเรียนคอร์สละ 5 หมื่นบาท ระยะเวลา 1 เดือน เรียนทุกวันพุธและวันเสาร์
นอกจากนี้จะร่วมกับหน่วยงานที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจัดทำคอร์สไลฟ์สไตล์ อาทิ การทำไอศกรีม การชิมไวน์เพื่อเข้าสังคม รวมทั้งการสร้างหลักสูตรให้กับเด็กตั้งแต่อายุ 5 -7 ขวบเน้นวางรากฐานการทำธุรกิจไว้ในอนาคต นอกจากการสร้างรายได้จากคอร์สอบรมต่างๆ แล้วยังจะให้บริการด้านอีโคเซอร์วิสในรูปแบบวันสต็อปเซอร์วิสด้วย


“ยกตัวอย่าง ผู้ประกอบการที่ไม่รู้จะจดทะเบียนบริษัทอย่างไร ยังไม่มีโลโก้หรือระบบบัญชี เราจะมีเครือข่ายพร้อมให้บริการและจะเป็นตัวช่วยให้ทำธุรกิจรวดเร็วขึ้น เช่น การให้บริการทำบัญชีออนไลน์ คุณเพียงแค่มีไอเดียหรือสินค้าเท่านั้น” รณสิทธิ ภุมมา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วีโค่ซิสเต็ม จำกัด กล่าว

กลุ่มผู้รับบริการหลักคือ ผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกของบริษัทเดือนละ 1,000 บาท ภายใน 3 ปีตั้งเป้าจะมีสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการจำนวน 1 แสนราย ทั้งนี้ รายได้จากค่าสมาชิกและคอร์สจะเป็นธุรกิจหลักของวีโค่ซิสเต็ม รวมถึงอีโคเซอร์วิสจากพันธมิตรและสปอนเซอร์ชิพ อีเวนท์ พร้อมกันนั้นจะเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ จึงแตกต่างจากโคเวิร์คกิ้งสเปซทั่วไปที่ธุรกิจหลักเป็นบริการให้เช่าพื้นที่ทำงาน  “ผมตั้งเป้าที่จะดึงกลุ่มผู้ประกอบการโคเวิร์คกิ้งสเปซเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตร เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ให้ผู้ประกอบการในการต่อยอดธุรกิจ พร้อมกับขยายไปภูมิภาคต่างๆ ผ่านเทคโนโลยีการไลฟ์สด” รณสิทธิ กล่าว


สร้างผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่

การเปลี่ยนผ่านในยุคนิวอีโคโนมี ผู้ประกอบการต้องเผชิญการแข่งขันด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน ยกตัวอย่าง ฟินเทคเข้ามาทำให้บทบาทการทำงานของธนาคารแบบเดิมเปลี่ยนไป ธนาคารจึงต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับการแข่งขันในรูปแบบใหม่ ฉะนั้นสิ่งสำคัญคือ การปรับวิธีการคิดใหม่ควบคู่กับการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตในวัฒนธรรมใหม่

การทรานส์ฟอร์มธุรกิจเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลง จึงต้องเริ่มต้นด้วยการสร้างทักษะให้กับผู้ประกอบการใหม่ และการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเพื่อสร้างการเรียนการสอนใหม่ มีเป้าหมายระยะยาวให้เกิดการเปลี่ยนระบบการศึกษาเพื่อรองรับเศรษฐกิจใหม่ โดยมุ่งสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีแรงบันดาลใจตั้งแต่อยู่ในวัยเรียน ตลอดจนทายาทธุรกิจครอบครัวในรุ่นต่างๆ ที่ต้องเรียนรู้การปรับตัวเพื่อการอยู่รอดทางธุรกิจ


“เรามุ่งสร้างเจ้าของกิจการรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดใหม่เพื่อโต้คลื่นลูกนี้ให้ทัน เพราะเป็นเรื่องยากที่ผู้ประกอบการจะสร้างอะไรขึ้นมาใหม่หมด หรือต้องลองผิดลองถูกด้วยตนเอง จึงต้องการทำให้พื้นที่1,400 ตารางเมตรนี้เป็นคอมมูนิตี้ในการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันได้ครบวงจร เพื่อเกิดธุรกิจใหม่หรือต่อยอดธุรกิจเดิมที่มีอยู่ให้แข็งแรงขึ้น” รณสิทธิ กล่าว

วีโค่ซิสเต็มจึงเป็นพื้นที่สำหรับวัฒนธรรมผู้ประกอบการ และเป็นแนวทางการทำธุรกิจที่สอดรับนโยบายรัฐที่ผลักดันเกิดผู้ประกอบการรุ่นใหม่ตั้งแต่ระดับมหาวิทยาลัย โดยบริษัทจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น เอสเอ็มอีหรือสตาร์ทอัพ