'ศรีอยุธยา' เล็งเสนอผู้ถือหุ้น แจกวอร์แรนท์แทนปันผล

'ศรีอยุธยา' เล็งเสนอผู้ถือหุ้น แจกวอร์แรนท์แทนปันผล

"ศรีอยุธยา" เล็งเสนอผู้ถือหุ้น "แจกวอร์แรนท์" แทนปันผลลงวดสุดท้ายของปี

นายวีระพันธุ์ ทีปสุวรรณ ประธานกรรมการ บริษัท ศรีอยุธยา แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AYUD กล่าวว่า การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีในวัน 20 เม.ย.นี้ ที่ประชุมอนุมัติให้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญใหม่โดยไม่คิดมูลค่า (Free Warrant) ให้แก่ผู้ถือหุ้นทุกรายในสัดส่วน 2 หุ้นเดิมต่อ 1 Free Warrant ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
ผู้ถือหุ้นสามารถนำ Warrant ที่ได้รับไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ประมาณกลางปี 2561 เชื่อว่าจะได้รับผลตอบแทนสูงกว่าเงินปันผลงวดสุดท้ายของปีอย่างแน่นอน และถึงแม้ว่าไม่ขายออกแต่หากเลือกแปลงสภาพ Warrant ทันทีตามสิทธิและเงื่อนเวลาแปลงสภาพ ก็น่าจะได้กำไร โดยคาดว่าราคาขายควรจะได้สูงกว่ามูลค่าแปลงสภาพในระยะหนึ่ง

​สำหรับระยะยาว ด้วย AYUD ยังจะเจรจาต่อเนื่องกับกลุ่มประกัน Allianz ดึงความสนใจการควบรวมกับธุรกิจประกันภัยบริษัทย่อยของ AYUD เพราะ เป็นความประสงค์ของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทที่ต้องการให้บริษัทขยาย ธุรกิจอย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม

โดยความเห็นจากผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่เห็นว่าการประชุมผู้ถือหุ้นที่ผ่านมาในเรื่องควบรวมนั้นไม่ได้สะท้อนความต้องการของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ เพราะแม้มีผู้ถือหุ้นสนับสนุนการควบรวมถึงประมาณ 68% ของผู้ถือหุ้นที่เข้าประชุม แต่ยังน้อยกว่า 75% ที่กฎหมายกำหนดเพื่อผ่านประเด็นนี้ประธานกรรมการเชื่อว่าในอนาคตจะมีผู้ถือหุ้นหลากหลายผลักดันให้การควบรวม สัมฤทธิผลตามกฎหมาย และเมื่อนั้นมูลค่าหุ้นก็ไม่น่าต่ำต้อย เพราะจะมีกลุ่มประกันยักษ์ใหญ่ของโลกเข้าร่วมลงทุนในสัดส่วนที่สูงและมีบทบาทที่สำคัญใน AYUD

“​การงดจ่ายเงินปันผลงวดสุดท้ายของปี 2560 และมอบ Free Warrant แทนเป็นกลยุทธ์ที่ใคร่ครวญแล้ว รักษาประโยชน์ผู้ถือหุ้น ขณะที่เตรียมความมั่นคงทางการเงินเพิ่มให้กับบริษัท ด้วยการถนอมเงินกองทุนส่วนผู้ถือหุ้น และหาหนทางที่จะปรับฐานการเงินของบริษัทให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น”