สหรัฐคิดตั้ง 'กองกำลังอาหรับ' แทนทหารอเมริกันในซีเรีย

สหรัฐคิดตั้ง 'กองกำลังอาหรับ' แทนทหารอเมริกันในซีเรีย

ผู้เชี่ยวชาญชี้แนวคิดตั้งกองกำลังใหม่ ส่อเพิ่มเติมความยุ่งเหยิงในสงครามกลางเมืองซีเรียที่ซับซ้อนมากอยู่แล้ว

หนังสือพิมพ์ วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ รื้อฟื้นแนวคิดจัดตั้งกองกำลังอาหรับในซีเรีย เพื่อเข้าแทนที่ทหารสหรัฐราว 2,000 นายที่จะถอนตัวออกมา

 

เพื่อคุ้มครองพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียหลังจากที่กวาดล้างไอเอสออกจากพื้นที่ และเพื่อสกัดอิทธิพลอิหร่าน 
                

 

สหรัฐคิดตั้ง

( จอห์น โบลตัน / ภาพ AFP ) 

 

สื่อสหรัฐ อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ว่า จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่ โทรศัพท์หา อับบาส คาเมล หัวหน้าฝ่ายข่าวกรองอียิปต์ และบุคคลสำคัญในรัฐบาลประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ เอลซิสซี เพื่อขอความสนับสนุนด้านการทหารและการเงิน นอกจากนี้ ยังได้ติดต่อทาบทามซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ด้วย ปัจจุบัน ซาอุฯกับยูเออี ให้ทุนสนับสนุนนักรบในซีเรียกลุ่มที่รัฐบาลสหรัฐหนุนหลังอยู่แล้ว  


วัตถุประสงค์ของการตั้งกองกำลังอาหรับที่ว่านี้ นอกจากเพื่อรักษาความมั่นคงและคุ้มครองพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียปลอดจากกลุ่มก่อการร้าย อาทิ ไอเอส ยังเป็นไปตามคำสัญญาหาเสียงของทรัมป์ ที่ต้องการให้ประเทศอื่นมาร่วมแบกรับภาระด้านนโยบายต่างประเทศกับสหรัฐอเมริกา แนวคิดนี้ยังเป็นประโยชน์ทางธุรกิจของสหรัฐในซีเรียและภูมิภาคโดยรวม อาทิ ผู้รับเหมาทางทหารของเอกชน 


แต่ เบนท์ เชลเลอร์ ประธานมูลนิธิเฮนริช เบิลในกรุงเบรุต แย้งว่า อียิปต์ และซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้ส่งทหารจำนวนมากออกไปต่างแดนตลอด 10 ปีที่ผ่านมา และคิดว่าทั้งสองประเทศนี้ไม่น่าจะสนใจเข้าร่วม นอกจากนี้ การตั้งกองกำลังอาหรับไม่ว่ารูปแบบไหนก็ตาม จะต้องได้รับความยินยอมจากประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดของซีเรียด้วย และหากมีกองกำลังใหม่เพิ่มขึ้น อาจรบกวนชาวเคิร์ด ที่คุมพื้นที่แถบนั้นอยู่

 

นักวิชาการท่านนี้กล่าวว่า กองกำลังเคิร์ดและชาวเคิร์ด ไม่ได้ประโยชน์ใดในอันที่จะมีทหารอาหรับเข้าไปในพื้นที่ที่พวกเขาคุมอยู่ และแม้แต่ชาวอาหรับที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ก็ไม่น่าจะไว้วางใจกองกำลังยึดครองที่จะตั้งขึ้นใหม่ 

ตุรกี อาจเป็นประเทศเดียวที่พร้อมพิจารณาข้อเสนอ เพราะรัฐบาลอังการาคัดค้านการตั้งรัฐอิสระของชาวเคิร์ด การประจำการทหารหลายชาติอาหรับอาจลดทอนอิทธิพลอำนาจของเคิร์ดลงได้ ขณะที่รัสเซียกับอิหร่าน ไม่สนับสนุนอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอิหร่าน ที่ใช้กองกำลังติดอาวุธในเลบานอน ซีเรีย และอิรักเพื่อขยายอิทธิพล จะไม่ไว้ใจกองกำลังอาหรับจากประเทศมุสลิมสุหนี่ ที่มีซาอุดีอาระเบียรวมอยู่ด้วย 


ฮัสซัน ไนม์เนห์ นักวิชาการสถาบันตะวันออกกลาง ในวอชิงตัน กล่าวว่า มีอุปสรรคมากมายที่ทำให้นโยบายนี้ยากจะเป็นจริงได้ โดยหลักคือสหรัฐขาดวิสัยทัศน์ชัดเจนในซีเรีย และการเพิ่มกองกำลังคลุมเครือเข้าไปในสงครามกลางเมืองที่ซับซ้อนอยู่แล้ว จะทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลง 

ผู้เชี่ยวชาญตะวันออกกลางบางส่วนชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ประเทศอาหรับอาจให้ทุนตั้งกองกำลังภายใต้การบริหารของผู้รับเหมาเอกชน และอาจใช้ทหารจากประเทศกำลังพัฒนา อาทิ ซูดาน วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า เอริค ปรินซ์ พันธมิตรของทรัมป์ผู้ก่อตั้งบริษัทรับเหมางานกองทัพ “แบล็ควอเตอร์ ยูเอสเอ” ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษายูเออี กำลังลอบบี้ที่จะมีส่วนร่วมในกองกำลังนี้