'ประวิตร' เตรียมถกก.ตร. พิจารณาตั้งที่ปรึกษาพิเศษ

'ประวิตร' เตรียมถกก.ตร. พิจารณาตั้งที่ปรึกษาพิเศษ

"พล.อ.ประวิตร" เตรียมถกก.ตร. พิจารณาวาระแต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษ และ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2561  มีรายงานว่าในวันนี้ช่วงเวลา 14.00 น. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อพิจารณาวาระแต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจ เทียบเท่า รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เทียบเท่าผู้บัญชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เทียบเท่าผู้บังคับการ 

รายงานข่าวระบุว่า ในการพิจารณาแต่งตั้งครั้งนี้คาดว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเสนอรายชื่อแต่งตั้ง ในระดับที่ปรึกษาพิเศษ ตร. 4 ตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร.15 ตำแหน่ง และ ผู้ทรงคุณวุฒิตร. 30 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ ตามกฎ ก.ตร. ด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2561 กำหนดในข้อ 16 วรรค 2 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตํารวจให้ดํารงตําแหน่งที่ปรึกษาพิเศษสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสํานักงานตํารวจแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ให้ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติคัดเลือกรายชื่อจากข้าราชการตํารวจที่ดํารงตําแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ รองผู้บัญชาการ และรองผู้บังคับการ แล้วแต่กรณี ที่มีระยะเวลาการดํารงตําแหน่งครบถ้วน ตามวรรคหนึ่ง และจะต้องเป็นผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 59 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป และมีเวลาราชการเหลือ ไม่เกิน 6 เดือน 

ขณะที่ในวรรค 1 ข้างต้น ผู้ช่วยผบ.ตร. จะขยับเลื่อนตำแหน่งได้ต้องอยู่ในตำแหน่งอย่างน้อย 1 ปี รองผบช. จะเลื่อนตำแหน่ง ขึ้นได้ต้องอยู่ในตำแหน่งอย่างน้อย 1 ปี เช่นกันที่รองผู้บังคับการจะเลื่อนขึ้นได้ต้องอยู่ในตำแหน่งอย่างน้อย 5 ปี

มีรายงานว่าในตำแหน่งระดับที่ปรึกษาพิเศษตร. นั้น ในปีนี้ไม่มีผู้ช่วยผบ.ตร. ที่มีคุณสมบัติครบ มีความเป็นไปได้จะมีการขออนุมัติ ก.ตร. ยกเว้นหลักเกณฑ์เพื่อแต่งตั้ง