MGT

MGT

น่าสนใจหาจังหวะเก็งกำไร งบ 1Q61

ประเด็นสำคัญ:

  • เป้ารายได้ปี 61 +13%YoY จากสินค้าใหม่ ส่วน GPM ทรงตัวสูง : MGT ผู้แทนจำหน่าย Special Chemical ในประเทศไทยให้กับสินค้าหลายกลุ่ม อาทิ Performance Coating (สีอุตสาหกรรม) (34.5% ของรายได้) และ Polymer (พลาสติก เรซิน) (33.6% ของรายได้) ด้วยการเป็น Solution Provider โดยปี 61 ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้เติบโต 13%YoY มาที่ 658 ล้านบาท โดยเน้นสินค้ากลุ่ม อาหารและยา (2.5% ของรายได้) หลังจากมีการลงทุน lab ใหม่พร้อมกับจ้างทีมวิจัยร่วมกับ Supplier เพิ่มเติม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดลองสินค้าร่วมกับลูกค้ารายใหม่ในกลุ่มเครื่องดื่ม คาดเพิ่มสัดส่วนรายได้ส่วนนี้เป็น 5% ส่วนลูกค้ารายหลักเดิม อาทิ กลุ่มก่อสร้าง นอกจากจะเติบโตตาม GDP ยังได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มพนักงานขายตั้งแต่ต้นปี 61 ที่ 12 คน จากสินปี 60 เพียง 7 คน มาผลักดันให้มีการนำเสนอสินค้ากลุ่มใหม่ๆมากขึ้น ส่วน อัตรากำไรขั้นต้นคาดอาจเพิ่มขึ้นจากปี 60 ที่เป็นฐานสูงเล็กน้อย จากค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่า YTD เพราะบริษัทมีการนำเข้าวัตถุดิบกว่า 100% ขณะที่ขายเป็นเงินไทยกว่า 100%)

  • เน้นให้ บ.ย่อย Break even ด้วยการเพิ่ม U-rate : ส่วน บ.ย่อย “VTL” (MGT ถือหุ้น 30%) ผู้ผลิตเตียงและหมอนจากยางพารา ที่สร้างผลขาดทุนให้บริษัทอย่างต่อเนื่อง (ปี 59 ขาดทุน 3.39 ล้านบาท ปี 60 ขาดทุน 5.79 ล้านบาท) เกิดจากการใช้กำลังการผลิตได้ไม่เต็มที่เนื่องจากกลุ่มลูกค้ารายหลัก อาทิ ทัวร์ศูนย์เหรียญฯจากจีนหายไป โดยมี Utilization rate เพียง 10 – 15% หรือ 1 หมื่นใบต่อเดือน จากกำลังการผลิตเต็มที่ราว 8 หมื่น – 1 แสนใบต่อเดือน ปัจจุบัน MGT ได้มีการเข้าไปแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยการปรับสูตรเคมีเพิ่มคุณภาพสินค้า และเพิ่มช่องทางการจำหน่าย อาทิ TV Shopping มากขึ้น

  • คาดกำไรผ่านต่ำสุด งวด 1Q61 ลุ้น GPM สูง QoQ แต่ทั้งปียังต้องรอดูสินค้าใหม่: เป้ารายได้ดังกล่าวคิดเป็นส่วนเพิ่มกว่า 79 ล้านบาท จึงยังต้องติดตามคามสำเร็จจากสินค้าใหม่ที่จะเป็น Key Driver หลัก รวมถึงรายได้การเพิ่มสินค้าใหม่ๆแก่ลูกค้าเก่าว่าจะกลบค่าใช้จ่ายจากการเพิ่มพนักงานขายได้เร็วแค่ไหน แต่ทั้งนี้ เชื่อว่าฐานกำไรของบริษัทได้ผ่านจุดต่ำสุดในปี 59 ไปแล้ว ฐานะการเงินยังเป็น Net Cash กว่า 129.6 ล้านบาท (D/E 0.15 เท่า) Div. Yield ล่าสุดต่อปีราว 4% ด้าน Valuation ปัจจุบันซื้อขายที่ Current PER ระดับ 20 เท่า แต่ยังมีประเด็นให้ลุ้นติดตามจากผลประกอบการ 1Q61 ที่อาจเติบโตก้าวกระโดดด้วยอัตรากำไรขั้นต้นที่มีโอกาสทรงตัวสูง QoQ เป็นอย่างต่ำ หลังค่าเงินบาทในงวดดังกล่าวยังแข็งค่า 4.14%QoQ และ 10%YoY หนุนให้ GPM มีโอกาสทรงตัวในระดับสูงสุดใกล้เคียงกับงวด 4Q60 ส่วนในช่วงที่เหลือของปีอยู่ระหว่างจัดทำประมาณการ