MOONG - ถือ

MOONG - ถือ

คาดการณ์กำไรปี 61 เติบโต 3.4 %YoY จากการเปิดตลาดใน CLMV

ประเด็นสำคัญในการลงทุน :

  • MOONG ผู้นำในการจำหน่ายสินค้าแม่และเด็ก : MOONG ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายและเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค แบ่งได้ออกเป็น 2 กลุ่มดังนี้ 1. กลุ่มผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของบริษัทคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 12% มีสินค้าหลัก ได้แก่ กระบอกฉีดน้ำตราฟ๊อกกี้ (Foggy) ผ้าเช็ดทำความสะอาดตรา “วีแคร์” (V-Care) และแปรงสีฟันตราจอร์แดน (Jordan) กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 88% ได้แก่ 1) ผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็กตราพีเจ้น (Pigeon) คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 79% 2) ชุดว่ายน้ำทารกและเด็กเล็กตรา Splash About 3) ผลิตภัณฑ์ของใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปากตราจอร์แดน ผลิตภัณฑ์กระดาษทิชชู่ตราเอลลิแอร์ ผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัยตรามิโดริ และผลิตภัณฑ์ยาสีฟันสมุนไพรตราทรีเฮิร์บ 4) ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำพริกมินิ ตรารุ่งเจริญ ขนมสำหรับเด็กตรา Peachy ขนมวุ้นแพคตินตรา Herbaland 5) ผ้าอ้อมสำหรับผู้สูงอายุตรามูมู่ 6) ผลิตภัณฑ์ถุงขยะ ถุงซิป ถุงหูหิ้วตราฮีโร่   
  • รายงานกำไรปี 60 ทรงตัว แม้ว่าตลาดโดยรวมลดลง : ถึงแม้ว่ายอดขายสินค้าในกลุ่ม FMCG (Fast Moving Consumer Goods) ปี 60 จะลดลง 5% แต่รายได้รวมปี 60 ของบริษัทยังสามารถเติบโตได้ 12%YoY เป็น 883 ลบ. แบ่งได้เป็นสินค้าตราพีเจ้นเติบโต 10.8% สินค้าภายใต้แบรนด์ของบริษัทเติบโต 24.4% และสินค้าที่บริษัทเป็นตัวแทนในการจัดจำหน่ายเติบโต 22.4% เนื่องจากการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ตราพีเจ้น และกิจกรรมที่สนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์ V-Care มากขึ้น ส่งผลให้บริษัทสามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในสินค้าและเด็ก จาก 36 % ในปี 59 เป็น 38% โดยมีกำไรสุทธิปี 60 อยู่ที่ 78.5 ลบ. ใกล้เคียงกับกำไรสุทธิในปี 59
  • คาดการณ์กำไรปี 61 เติบโต 4%YoY จากการเปิดตลาดใน CLMV : บริษัทยังคงเพิ่มสินค้าภายใต้การจัดจำหน่ายเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ Plante Serum (เซรั่มบำรุงผม) และ Ai-Aoon (ผลิตภัณฑ์บำรุงขนคิ้วเด็ก) เป็นต้น อีกทั้งยังมีแผนขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าไปในกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อรับมือกับสถานการณ์อัตราการเกิดใหม่ของประชากรลดลง โดยเริ่มมีการเปิดร้านค้า Pigeon ในประเทศลาวตั้งแต่ 1Q17 และเริ่มมีการขยายเข้าสู่ช่องทางการขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Moong-Shop คาดรายได้ปี 61 จะอยู่ที่ราว 932 ลบ. เติบโต 5.6%YoY ด้วยสมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้น 52.6% จึงคาดการณ์กำไรสุทธิอยู่ที่ราว 81 ลบ. เติบโต 3.4%YoY
  • เริ่มต้นด้วยคำแนะนำ “ถือ” ด้วยราคาเหมาะสม 5.25 บาท : MOONG สามารถรักษายอดขายได้ในสภาวะที่ผู้บริโภคชะลอการซื้อสินค้า และมีแผนการขยายฐานลูกค้าไปในกลุ่มประเทศ CLMV อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยที่น่ากังวลเรื่องอัตราการเกิดของประชากรที่ลดลง และประชาชนจับจ่ายใช้สอยน้อยลง ฝ่ายวิจัยประเมินราคาเหมาะสมที่ 5.40 บาท โดยใช้ Prospect PER 11 เท่า น้อยกว่าค่า PER เฉลี่ยของบริษัทที่ทำธุรกิจใกล้เคียงกันในตลาดหลักทรัพย์ที่ 13.61 เท่า เนื่องจากความกังวลในปัจจัยที่กล่าวในข้างต้น โดยหากรวมผลจาก Dilution Effect จาก MOONG-W1 (อัตราใช้สิทธิ 1:1 @ 1 บาท) และ ESOP-W (อัตราใช้สิทธิ 1:1 @ 3.80 บาท) จะได้ราคาเหมาะสมที่ 5.25 บาท ทั้งนี้คาดจะมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 61 อยู่ในระดับที่น่าสนใจที่ 2% จึงเริ่มต้นด้วยคำแนะนำ “ถือ”

ความเสี่ยง : 1. อัตราการเกิดของประชากรลดล

                2. การแข่งขันสูงในสินค้าอุปโภคบริโภค

                3. การพึ่งพิงบริษัท พีเจ้น คอร์ป