เฟซบุ๊คเปิดตัว 'M' ผู้ช่วยอัจฉริยะในไทย

เฟซบุ๊คเปิดตัว 'M' ผู้ช่วยอัจฉริยะในไทย

ยกระดับประสบการณ์ การใช้งานแอพพลิเคชั่นแมสเซ็นเจอร์

รายงานข่าวจาก “เฟซบุ๊ค” เผยว่า เปิดตัวผู้ช่วยอัจฉริยะ “เอ็ม(M)” ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อยกระดับประสบการณ์ การใช้งานแอพพลิเคชั่นแมสเซ็นเจอร์(Messenger) ที่สนุกและไม่มีสะดุดมากขึ้น 

ทั้งนี้ เอ็ม พัฒนาโดยเทคโนโลยีเอไอ โดดเด่นด้วยคำแนะนำในแชท เสนอทางเลือกต่างๆ พร้อมแนะนำเนื้อหาและฟีเจอร์ที่จะช่วยเติมเต็มบทสนทนาและเสริมสร้างประสิทธิภาพการใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการสื่อสารและการจัดการในชีวิตประจำวัน

บริการคำแนะนำจากเอ็มจะปรากฏขึ้น เมื่อตรวจพบข้อความในแชทที่เกี่ยวข้องกับฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การส่งสติ๊กเกอร์จะแนะนำสติ๊กเกอร์ที่เหมาะกับเรื่องที่คุยกันอยู่ เช่น “ขอบคุณ” หรือ “ลาก่อน” การแชร์ตำแหน่งที่อยู่เมื่อคู่สนทนาถามว่า “คุณอยู่ที่ไหน” หรือเมื่อคุณพูดว่า “กำลังไป” จะแนะนำให้คุณแชร์ตำแหน่งปัจจุบันผ่านแชทได้อวยพรวันเกิดสำหรับการแชทแบบเดี่ยว สามารถแนะนำผู้ใช้ส่งสติ๊กเกอร์ เพื่ออวยพรวันเกิดคู่สนทนาได้การโทรผ่านเสียงและวีดิโอ สำหรับการแชททั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม 

อย่างไรก็ดี ถ้าเอ็มตรวจพบว่ามีผู้ต้องการคุยผ่านเสียงหรือวีดิโอ เช่น “ต้องการโทรหาฉันไหม” จะแนะนำให้ผู้ใช้เริ่มทำการคุยผ่านเสียงหรือวีดิโอการสร้างโพล (สำหรับการแชทแบบกลุ่มเท่านั้น) ผู้ใช้สามารถสร้างโพล และเปิดโหวตในการแชทแบบกลุ่มได้อย่างง่าย

ผู้ใช้ในไทยสามารถสัมผัสประสบการณ์จากเอ็มได้ง่ายๆ เพียงแค่คุยกับเพื่อนในแชทแบบเดี่ยวหรือแบบกลุ่มตามปกติ เมื่อมีบทสนทนาที่เกี่ยวข้อง โลโก้ M จะปรากฏขึ้นพร้อมคำแนะนำและทางเลือกต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังบันทึกไว้ว่าผู้ใช้ชอบหรือไม่ชอบอะไร ยิ่งใช้บริการบ่อยจะยิ่งสามารถช่วยเหลือได้มากขึ้น ทั้งยังสามารถเลือกที่จะไม่ใช้หรือยกเลิกคำแนะนำได้ถ้ารู้สึกว่าสิ่งที่แนะนำไม่เป็นประโยชน์ และหากไม่ต้องการใช้บริการฟีเจอร์นี้ก็สามารถปิดได้ง่ายๆ เพียงเข้าไปที่การตั้งค่า