สหรัฐจ่อเก็บภาษีอะลูมิเนียมแผ่นจีน 113%

สหรัฐจ่อเก็บภาษีอะลูมิเนียมแผ่นจีน 113%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงผลการสอบสวนเบื้องต้น อะลูมิเนียมแผ่นผสมอัลลอยนำเข้าจากจีนได้รับการอุดหนุน เตรียมเก็บภาษีตอบโต้สูงถึง 113%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงเมื่อวันอังคาร (18 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ถึงผลการสอบสวนเบื้องต้นที่พบว่าอะลูมิเนียมแผ่นผสมอัลลอยนำเข้าจากจีน ที่ปีที่แล้วมีมูลค่าประมาณ 600 ล้านดอลลาร์ เป็นสินค้าได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลปักกิ่ง เตรียมถูกเก็บภาษีตอบโต้การอุดหนุนในอัตราสูงถึง 113% ส่วนผลการสอบสวนขั้นสุดท้ายจะประกาศให้ทราบในวันที่ 30 ส.ค.

ในชั้นนี้กระทรวงพาณิชย์คำนวณอัตราอุดหนุนเบื้องต้นกับสินค้าของบริษัทหยงจีนิวแมททีเรียลที่ 31.20% บริษัทเหอหนานหมิงไถ่อินดัสเตรียล 34.99% บริษัทชาลโคหรุ่ยหมิน และชาลโค เอสดับเบิลยูเอ โคลด์ โรลลิง ที่ 113.30% ส่วนผู้ผลิตและผู้ส่งออกจีนอื่นๆ ทุกรายคิดในอัตรา 33.10%

ด้านสมาคมอะลูมิเนียมสหรัฐ ยินดีกับผลการตัดสินดังกล่าว แถลงว่า นี่เป็นก้าวย่างสำคัญครั้งแรกเพื่อเริ่มต้นฟื้นฟูสนามแข่งขันให้กับผลผลิตอะลูมิเนียมแผ่นของสหรัฐ

ผลการสอบสวนเบื้องต้นของกระทรวงพาณิชย์เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจนราว 150,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อบีบให้จีนเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิตสินค้า กระทรวงเริ่มเปิดสอบอะลูมิเนียมแผ่นผสมอัลลอยจีนเมื่อเดือน พ.ย. ถือเป็นการสอบสวนตามมาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดและตอบโต้การอุดหนุนของสหรัฐครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

กลยุทธ์ที่รัฐบาลวอชิงตันจะหยิบมาใช้นานๆ ครั้งนี้ ก็เพื่อเร่งเก็บภาษีกับสินค้าที่ได้รับการอุดหนุนอย่างไม่เป็นธรรมแล้วเข้ามาทุ่มตลาด ทำให้บริษัทและอุตสาหกรรมสหรัฐเสียหาย