ทรัมป์ยืนยันสหรัฐคุยตรงโสมแดง

ทรัมป์ยืนยันสหรัฐคุยตรงโสมแดง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ยืนยันว่าสหรัฐและเกาหลีเหนือติดต่อกันโดยตรง ไฟเขียวเจรจายุติสงครามเกาหลี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ แถลงเมื่อวันอังคาร (18 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ที่คฤหาสน์ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เคียงข้างกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ระบุว่า การประชุมผู้นำสองชาติเกาหลีที่จะเกิดขึ้นภายใน 10 วันนี้ ซึ่งเขาเห็นชอบด้วย อาจหารือกันเรื่องสนธิสัญญาสันติภาพอันยากเย็นแสนเข็ญ เพื่อยุติสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 อย่างเป็นทางการ แทนการหยุดยิง

“คนทั่วไปไม่รู้หรอกว่า สงครามเกาหลียังไม่สิ้นสุด ตอนนี้ก็ยังดำเนินอยู่ และพวกเขากำลังหารือกันเรื่องการยุติสงครามนี้ ในการเจรจาผมฝากความเห็นชอบไปแล้ว แล้วพวกเขาจะนำไปปรึกษากัน”

ทำเนียบขาวแถลงว่า นายทรัมป์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้คุยกันโดยตรง แต่ประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันว่ารัฐบาลวอชิงตันและเปียงยางติดต่อกันในระดับสูงมาก เพื่อเตรียมการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างกัน

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า นายไมค์ ปอมปิโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) เดินทางอย่างลับๆ ไปเกาหลีเหนือพบกับนายคิม ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน เม.ย. หลังได้รับการเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ไม่นาน แต่ทำเนียบขาวและซีไอเอปฏิเสธให้ความเห็นต่อรายงานข่าวชิ้นนี้

ส่วนการพบกับนายคิมจะเป็นที่ใดนั้น นายทรัมป์เผยว่า มีทำเล 5 ที่อยู่ในข่ายพิจารณา

“การพบกันน่าจะเกิดขึ้นต้นเดือน มิ.ย. หรือก่อนหน้านั้นถ้าทุกสิ่งทุกอย่างไปได้สวย แต่ถ้าหากไม่เป็นไปอย่างที่่คิดก็ไม่ประชุม เราแค่สานต่อตามเส้นทางอันแข็งแกร่งที่เราแผ้วถางไว้แล้วเท่านั้น” นายทรัมป์กล่าว

ทางการเผยว่า ยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องสถานที่ประชุม แต่จีน เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และหมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารระหว่างสองชาติเกาหลี ล้วนเป็นทำเลที่มีความเป็นไปได้

หมู่บ้านปันมุนจอมนั้นเป็นสถานที่ลงนามข้อตกลงหยุดยิงปี 2496 และจะเป็นที่ประชุมระหว่างนายคิมกับประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ในวันที่ 27 เม.ย.นี้

ด้านสำนักข่าวยอนฮัพ รายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์แถลงว่า กำลังพิจารณาเรื่องการเจรจาทำข้อตกลงสันติภาพกับเกาหลีเหนือ