'ประยุทธ์' รับอ่อนการเมือง ตั้ง'สนธยา'นั่งกุนซือ!

'ประยุทธ์' รับอ่อนการเมือง ตั้ง'สนธยา'นั่งกุนซือ!

“พล.อ.ประยุทธ์” รับอ่อนการเมือง จำเป็นเป็นต้องตั้ง "สนธยา" นั่งกุนซือ ย้ำไม่รังเกียจนักการเมือง เผยตั้ง "อิทธิพล" นั่ง "ผช.รมว.ท่องเที่ยว"

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.61 เวลา 13.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีครม.มีมติแต่งตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองพัทยา เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่าถือเป็นการแต่งตั้งตามขั้นตอน โดยตนในฐานะหัวหน้าคณะรัฐมนตรีเป็นผู้อนุมัติให้นำเข้าสู่ที่ประชุมครม.ก่อนมีมติออกมา ฉะนั้น คนเสนอคือเจ้ากระทรวงและรองนายกฯ ที่เสนอขึ้นมา เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติแล้วผ่าน ไม่ติดอะไรต่างๆ ครม.ก็อนุมัติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า คุณสมบัติอะไรที่เหมาะสมจึงทำให้มีการแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อเอาอะไรมาวัดว่าเหมาะสมไม่เหมาะสม สื่อเป็นผู้ประเมินผลหรือไม่เมื่อถามว่า จะให้นายสนธยาเป็นที่ปรึกษานายกฯ ด้านไหน
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ปรึกษานายกฯ เรื่องการเมือง การบริหารราชการแผ่นดินก็มี ซึ่งตนก็จะฟังเขาว่าเห็นอย่างไร ตนจำเป็นต้องมีคนเหล่านี้เขามาบ้าง เพื่อมาทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาคนนี้มาเพื่อประโยชน์อะไรของตนเอง มันไม่ใช่ วันนี้กำลังจะเดินหน้าไปสู่ตรงนั้น ตนก็ต้องมีคนที่รู้เรื่องเหล่านี้มาให้คำปรึกษาว่าเป็นอย่างไร เพราะตนก็ไม่รู้ว่าการเมืองมันทำกันมาอย่างไร ดังนั้น จึงต้องรู้บ้าง

เมื่อถามว่า นายสนธยาจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้ ต้องไปถามนายสนธยา เขาจะลาออกหรือไม่ ก็ยังไม่รู้ อย่าเพิ่งไปคิดอะไรล่วงหน้านานไป ถ้าคิดไปนู้นก็ไม่ต้องทำตรงนี้ ก็หยุดอยู่ที่เดิมไม่ต้องทำอะไรไม่ต้องตั้งใครทั้งสิ้น ใครจะว่างตรงไหนก็ว่างไป จะเป็นปลัดกระทรวง อธิบดีก็ช่าง”

เมื่อถามย้ำถึงกรณีแต่งตั้งนายอิทธิพล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เจ้ากระทรวงเป็นผู้เสนอ ตนบอกว่าตนไม่รังเกียจนักการเมือง ไม่รังเกียจใครทั้งสิ้น ก็ต้องพิจารณาใครเหมาะสมเมื่อถามว่า เป็นการสะท้อนอนาคตพรรคพลังชลที่จะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “รัฐบาลใคร ยังไม่ตั้งรัฐบาลเลย”