สงกรานต์ปีนี้เมาแล้วขับพุ่ง 32%-ปชช.ฝากบ้านกับตำรวจเพิ่ม 43.71%

สงกรานต์ปีนี้เมาแล้วขับพุ่ง 32%-ปชช.ฝากบ้านกับตำรวจเพิ่ม 43.71%

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปข้อมูลสถิตเทศกาลสงกรานต์ 2561 พบการฝ่าฝืนไม่สวมหมวกนิรภัยมากเป็นอันดับที่ 1 ส่วนเมาแล้วขับพุ่ง 32% ฝากบ้านกับตำรวจเพิ่มจากปีก่อน 43.71%

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สรุปสถิติข้อมูลและการปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญในช่วงเทศกาล สงกรานต์ 2561 เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงช่วงวันที่ 11-16 เมษายน 2561 มีอุบัติเหตุสะสม จำนวน 3,426 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 372 ราย บาดเจ็บ 3,604 โดยสถิติการจับกุม 10 ข้อหาหลักทั่วประเทศ พบว่ามีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัยมากเป็นอันดับที่ 1 จำนวน 231,334 ราย

ส่วนกรณีผู้ขับขี่เมาแล้วขับจำนวน 21,829 รายซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าปี 2560 จำนวน 5,301 ราย ซึ่งการเมาแล้วขับนะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด โดยปัญหานี้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันวางมาตรการป้องกันในเทศกาลต่อไป

ส่วนผลการจับกุมคดีต่างๆในเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-16 เมษายน 2561 โดยสถิติคดีอาญาทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ ฐานความผิดเกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย และเพศฐานความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ฐานความผิดพิเศษ และ ฐานความผิดที่รัฐเป็นผู้เสียหาย มีจำนวนลดน้อยลง

สำหรับโครงการประชารัฐร่วมใจ ดูแลความปลอดภัยบ้านเรือนประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมโครงการจำนวน 8,213 หลัง เพิ่มขึ้นจากปี 2560 มีผู้เข้าร่วมโครงการ 5,715 หลัง เพิ่มขึ้น 2,498 หลัง หรือคิดเป็นร้อยละ 43.71 ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่พบว่ามีบ้านหลังใดถูกลักขโมยทรัพย์สิน โดยตำรวจจะดูแลจนบ้านหลังสุดท้ายส่งมอบคืนให้กับเจ้าของ

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า การอำนวยการจราจรของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเดินทางกลับจากภูมิลำเนาของประชาชน ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร สั่งการและกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน พร้อมให้บริการช่วยเหลือ และอำนวยการจราจรอย่างเต็มความสามารถ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่ขับขี่รถขณะเมาสุรา ไม่ขับขี่รถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ฝ่าฝืนสัญญาณไฟหรือเครื่องหมายจราจร ไม่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถ และคาดเข็มขัดนิรภัย หรือสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวท่านเอง และผู้ร่วมสัญจร

พ.ต.อ.กฤษณะ ยังระบุอีกว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ ด้วยเสียสละ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน และ ขอบคุณทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน ที่ร่วมกันบูรณาการการทำงานในการดูแล ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน รวมทั้งการอำนวยความสะดวกการจราจร ที่มีผลการปฏิบัติเป็นอย่างดี สำหรับผลการปฏิบัติในครั้งนี้จะนำไปวิเคราะห์ เพื่อพัฒนา ปรับปรุง การทำงานเพื่อนำมาปรับใช้ในห้วงเทศกาลสำคัญให้ดีขึ้นต่อไป