'เกษตร' ดึงข้อมูลบิ๊กดาต้า เชื่อมสหกรณ์ 11 ล้านคน

'เกษตร' ดึงข้อมูลบิ๊กดาต้า เชื่อมสหกรณ์ 11 ล้านคน

กรมส่งเสริมสหกรณ์ ทำเอ็มโอยูกรมการข้าว-กรมการปกครอง เชื่อมโยงข้อมูล ส่งเสริมอาชีพการเกษตรและพิสูจน์ตัวตนผ่านเลขบัตรประชาชน หวังลดผู้แอบแฝง เริ่มโครงการส่งเสริมปลูกข้าว กข.43 ป้อนตลาดผู้รักสุขภาพ

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศกับกรมการข้าว และกรมการปกครอง เพื่อร่วมกันพัฒนาฐานข้อมูลให้มีความสมบูรณ์ ของสมาชิกสหกรณ์ทั่วประเทศทั้งในและนอกภาคการเกษตร 11 ล้านรายชื่อ เพื่อเชื่อมโยงกับทั้ง 2 ฝั่งคือ กรมการข้าวต้องการข้อมูลสมาชิกสหกรณ์ทั้งหมด เช่น อุปกรณ์ทางการตลาด โรงสี การแปรรูปเพื่อวางแผนเพาะปลูกข้าวในพื้นที่ต่างๆ ให้สอดรับกับจุดรับซื้อข้าว

ขณะที่กรมส่งเสริมสหกรณ์จะได้ข้อมูลชาวนาที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ เพื่อใช้เป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ในอนาคตถ้าระบบงานของกรมส่งเสริมสหกรณ์สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จะเชื่อมโยงในหลากหลายรูปแบบโดยดึงข้อมูลของทั้ง 2 หน่วยงานมาจัดฐานข้อมูลสมาชิกและการเข้าไปช่วยเหลือชาวนา

“เริ่มจากโครงการข้าว กข. 43 ที่เป็นข้าวความหวานน้อยเป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้รักสุขภาพ ซึ่งกรมการข้าวเข้าไปส่งเสริมและช่วยเหลือชาวนาในพื้นที่สหกรณ์ที่มีโรงสี มีจุดรวบรวม ซึ่งโครงการนี้จะเกิดขึ้นในปีนี้เป็นปีแรก”

สำหรับความร่วมมือกับกรมการปกครอง จะเป็นการช่วยในการพิสูจน์ตัวตนของสมาชิกสหกรณ์ เนื่องจากกรมการปกครองมีระบบในการตรวจสอบ และพิสูจน์ตัวตนที่ทันสมัย ในขณะที่ฐานข้อมูลทะเบียนสมาชิกสหกรณ์ที่มีอยู่ ยังไม่สมบูรณ์ครอบคลุมสมาชิกเพียง 70-80% เท่านั้นที่เหลือ 20 -30% จึงต้องตรวจสอบจากกรมการปกครอง หากตรวจพบความผิดปกติ กรมส่งเสริมสหกรณ์จะส่งไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่ดำเนินการต่อไป เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของบุคคลที่จะเข้ามาโดยไม่ได้เป็นสมาชิกแต่หวังได้รับผลประโยชน์