Retail Market Monitor (17 เม.ย.61)

Retail Market Monitor (17 เม.ย.61)

กลับมาโฟกัสที่ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน

ราคาสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ เช่น ทองคำ พันธบัตร ลดช่วงบวกหลังตลาดคลายความกังวลเหตุการณ์ตึงเครียดในซีเรียที่คาดไม่บานปลายจนกลายเป็นสงครามหลังไม่พบการตอบโต้ที่รุนแรงจากรัสเซีย ขณะที่นักลงทุนบางส่วนกลับมาให้น้ำหนักกับตัวเลขเศรษฐกิจและกำไรบจ.สหรัฐฯไตรมาส 1/61 ที่คาดเติบโตสูงสุดในรอบ 7 ปี ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวขึ้นปิดบวกเมื่อคืนนี้ ตัวเลข GDP ไตรมาส 1/61 ของจีน ขยายตัวที่ระดับ 6.8% yoy ตามคาด  

แม้ราคาน้ำมันดิบวานนี้ปรับลงแรงแต่ด้วยภาพของราคาที่ยังยืนเหนือ 70 เหรียญฯต่อบาร์เรล ประกอบกับความมั่นคงทางการเมืองในตะวันออกกลาง รวมถึงรายงานประจำเดือนของ IEA ที่บ่งชี้ถึงราคาน้ำมันที่เริ่มเข้าสู่เสถียรภาพ ยังคงเป็นบวกต่อ PTT PTTEP ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารบางตัวที่ราคาปรับลงแรงในช่วงก่อนหน้ามีโอกาสถูกซื้อกลับเพื่อเก็งกำไรงบไตรมาส 1/61 ที่จะเริ่มประกาศสัปดาห์นี้ ระยะสั้น ระวังการเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มสื่อสาร อาทิ TRUE DTAC ADVANC จากประเด็นลบเรื่องการรั่วไหลของข้อมูลลูกค้าของ TRUE ที่อาจส่งผลให้กฎระเบียบการดำเนินธุรกิจเข้มงวดขึ้นในอนาคต ขณะที่ช่วงสั้นขาดปัจจัยสนับสนุนในการเก็งกำไร โดยนักลงทุนควรติดตามการพิจารณาแต่งตั้งกสทช.ชุดใหม่โดยสนช. ในวันที่ 19 เม.ย.นี้

Investment Theme // ท่องเที่ยว ERW, CENTEL //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG* // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังคงแกว่งตัวในช่วงการปรับฐาน ตราบใดที่ SET Index ยังไม่ผ่าน 1780 แนะเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ PTTEP, PTTGC, RJH* / เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.20-3.30 ตัดขาดทุน 2.96 บาท)

แนวรับ 1757 / แนวต้าน : 1775 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงหลังตลาดคลายกังวลเหตุการณ์ตึงเครียดในซีเรีย // ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,025 จุด (+1.08%) // ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 93 เหรียญฯต่อตัน (-0.43%)

นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในซีเรีย - การโจมตีซีเรียของสหรัฐและชาติพันธมิตรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไม่ได้สร้างความเผชิญหน้ากันระหว่างสหรัฐและรัสเซีย เนื่องจากเป็นการโจมตีในขอบเขตจำกัดที่มีการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯฟื้นตัว – สหรัฐฯเผยยอดค้าปลีกเดือน มี.ค. ปรับตัวขึ้น 0.6% (สูงกว่าคาดที่ 0.4%) หลังจากร่วงติดต่อกัน 3 เดือน จากแรงหนุนยอดขายรถยนต์ที่เติบโต

กสทช.เรียกพบกลุ่มผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ – กสทช.นัดเรียกทรูมูฟ เอช ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เข้าชี้แจงกรณีทำข้อมูลลูกค้ามือถือรั่วไหล รวมถึงเรียกกลุมผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายเข้าชี้แจงกรณี SMS ดูดเงินประชาชน ในเช้าวันนี้

PTT – ผลการประชุมผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบแตกพาร์จากเดิม 10 บาท เป็น 1 บาท คาดเริ่มซื้อขายช่วงต้นเดือน พ.ค. // คาดการโอนกิจการน้ำมันและธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้ PTTOR แล้วเสร็จในไตรมาส 3/61

ประเด็นติดตาม: 17-20 เม.ย. – ผลการดำเนินงานกลุ่มธนาคาร, 17 เม.ย. TH – กสทช.เรยกพบกลุ่มผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่, 20 เม.ย. TH – ประชุม กบง. ทบทวนค่าการกลั่น

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)