'อภิสิทธิ์' ถามจำเป็นหรือ ใช้ภาษีปชช.7ล. สร้างไลน์พีอาร์ 'รบ.'

'อภิสิทธิ์' ถามจำเป็นหรือ ใช้ภาษีปชช.7ล. สร้างไลน์พีอาร์ 'รบ.'

"อภิสิทธิ์" ถามจำเป็นหรือ ใช้ภาษีปชช. 7 ล้าน สร้างออฟฟิเชียลไลน์พีอาร์งานรัฐบาล

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวผ่านรายการต้องถาม ทางสถานีโทรทัศน์ฟ้าวันใหม่ โดยตั้งคำถามเกี่ยวกับการใช้งบประมาณ มากถึง 7 ล้านบาท เพื่อสร้างสติ๊กเกอร์ไลน์ วงเงิน 3 ล้านบาท และ ไลน์ออฟฟิเชียลเพื่อประชาสัมพันธ์งานของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)วงเงิน 4ล้านบาท   โดยไม่มีรูปแบบงานประชาสัมพันธ์ ข้อความหรือการสื่อสารที่ชัดเจน  และอาจถูกตั้งคำถามว่าคุ้มค่ากับการใช้งบประมาณที่มาจากเงินภาษีของประชาชนจำนวนมากหรือไม่ 
    
"ผมไม่ปฏิเสธที่รัฐบาลจะใช้โซเชียลมีเดีย แต่จะใช้เงินมากขนาดนี้เชียวหรือ เพื่องานประชาสัมพันธ์ของรัฐบาล"  นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีแนวคิดของพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ แบะ รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ที่ต้องการปรับโครงสร้างสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ให้หารายได้จากการเก็บค่าโฆษณา ได้ว่า พล.ท.สรรเสริญควรตอบคำถามสำคัญด้วยว่าจะทำอย่างไรกับงบประมาณที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล ขณะเดียวกันแนวคิดให้มีโฆษณาทางสถานีโทรทัศน์จะสร้างปัญหาหรือผลประทบกับผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลที่มีปัญหาเรื่องโฆษณาหรือไม่ด้วย หรือภายใต้บทบาทของรัฐบาล อาจเรียกหาโฆษณาจากผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งจะกลายเป็นผลกระทบในภาพรวมทั้งระบบ ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าช่อง 11 ต้องการเพิ่มรายได้ แต่สิ่งที่สมควรพิจารณา คือ การดูแผนปฏิบัติงาน การปรับบทบาท หรือโครงสร้าง รวมถึงการไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน ที่ผ่านมาช่อง 11 ถูกสังคมมองว่า นำเสนอสาระที่ชี้นำจากผู้มีอำนาจ หรือถูกมองเป็นเรื่องการเมือง และการโฆษณาชวนเชื่อฝ่ายเดียว ดังนั้นต้องปรับปรุง

"กรณีให้ช่อง 11 เป็นอิสระเหมือนไทยพีบีเอส หรือโทรทัศน์สาธารณะของต่างประเทศ เป็นทางเลือกที่ดี แต่คนที่สังกัดกรมประชาสัมพันธ์ หรือช่อง 11 ไม่พร้อมสละสถานะความเป็นราชการ หากช่อง 11 อยากได้รายได้เพิ่ม ปรึกษากสทช. ทำเพื่อสาธารณะจริงๆ กสทช. เอารายได้จาก กสทช. มาอุดหนุนช่อง 11ได้ เพราะเท่าที่ทราบ กสทช. มีเงินเยอะ ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งคำถามที่ว่าจำเป็นหรือไม่ ที่ต้องมีช่อง 11 หรือกรมประชาสัมพันธ์ ผมคิดว่าเป็นคำถามที่ช่อง 11 ต้องทบทวนตัวเองต่อบทบาทการสื่อสารภารกิจและบทบาทประชาสัมพันธ์งานของรัฐบาลตอบโจทย์มากที่สุด อย่างไรก็ตามผมเข้าใจว่างานของนักประชาสัมพันธ์ตามวิชาชีพของกรมประชาสัมพันธ์และช่อง11 มีข้อจำกัด เพราะขาดความเป็นอิสระ ถูกแทรกแซงจากคำสั่งหรือการชี้ขาดของฝ่ายการเมือง"  นายอภิสิทธิ์ กล่าว.