'โธมัส บาค' ชื่นชมการพัฒนากีฬาไทย

'โธมัส บาค' ชื่นชมการพัฒนากีฬาไทย

"โธมัส บาค" เดินทางเยี่ยม กกท. ชื่นชมการพัฒนากีฬาไทย

โธมัส บาค ประธานโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เดินทางมาถึงไทยแล้ว เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ “สปอร์ต แอคคอร์ด 2018” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งมีการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเจ้าภาพ โดยมีผู้แทนจากองค์กรกีฬา และผู้เกี่ยวข้องในวงการกีฬาจากทั่วโลก 1,500 คน เดินทางมาร่วมประชุมในระดับสหพันธ์กีฬาของตนเอง สัมมนาหัวข้อกีฬาที่น่าสนใจ และภาคเอกชน มาพูดคุยเรื่องของธุรกิจ และอุตสาหกรรมกีฬา เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนวงการกีฬาของโลกให้เดินหน้า

เมื่อวันที่ 16 เมษายน เป็นการประชุมในวันที่ 2 ยังคงเป็นการประชุมในระดับสหพันธ์กีฬา ได้แก่ สหพันธ์กีฬานานาชาติที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ให้การรับรอง, สมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติโอลิมปิกฤดูร้อน, การประชุมสมาคมเวิลด์เกมนานาชาติ, สมาชิกอิสระของสปอร์ตแอคคอร์ด ขณะที่เช้าวันเดียวกัน

ประธานโอลิมปิกสากล ได้เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และได้ไปให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทย ทั้ง วอลเลย์บอล, ฟุตซอล, เทควันโด, โปโลน้ำ, มวยสากลสมัครเล่น, คาราเต้-โด, แบดมินตัน เยี่ยมชมศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก โดยพูดคุยกับนักกีฬาไทยอย่างเป็นกันเอง รวมทั้งให้กำลังใจให้คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2020 “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่นให้ได้ด้วย

โธมัส บาค กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสพิเศษที่คนในวงการกีฬาโลกจะได้มาพบปะ แลกเปลี่ยนด้านต่างๆ ของวงการกีฬา รู้สึกยินดีมากที่ได้เยี่ยมชมการฝึกซ้อมของนักกีฬาไทย โดยเฉพาะนักกีฬาระดับเยาวชนที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของวงการกีฬาไทยได้ในอนาคต รวมทั้งได้เห็นถึงความพร้อมของสาธารณูปโภคของวงการกีฬาไทย โดยเฉพาะกีฬาวอลเลย์บอลประเภทหญิง ก็มีความพร้อมและตั้งใจมาก หวังว่าจะสามารถคว้าสิทธิไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ได้

ประธานไอโอซี กล่าวอีกว่า หลังจากที่ได้เห็นผลงานที่ดีของทัพนักกีฬาไทยมาแล้วในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล เชื่อมั่นว่าจะได้เห็นความสำเร็จของนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียวมากขึ้นไปอีก นอกจากนั้นจากการได้พบกับคีย์แมนกีฬาไทย ได้มีการหารือกันถึงโอกาสที่ไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 ในปี 2026 แล้ว ซึ่งไทยเป็นชาติแรกที่เสนอตัว

“หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว นักตบสาวทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ประธานไอโอซีได้มอบเข็มกลัดโอลิมปิก 5 ห่วง และให้กำลังใจว่าขอให้ได้สิทธิไปแข่งขันโตเกียว 2020 รวมทั้งให้สัญญาว่าถ้าวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยเข้ารอบชิงชนะเลิศในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ก็จะเข้าไปให้กำลังใจถึงสนามแข่งขัน

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกีฬาท้องถิ่นของไทย อย่างมวยไทย และตะกร้อ ว่ามีโอกาสจะได้รับการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ หรือไม่ โธมัส บาค กล่าวว่า โอลิมปิกทั้ง 2 ครั้ง คือปี 2020 ที่โตเกียว และ ปารีส 2024 ถูกกำหนดไว้แล้ว จึงต้องพิจารณากันในปี 2028 ที่ลอสแองเจลิส ซึ่งทุกกีฬานั้นมีโอกาสในการนำเสนอ แต่จะต้องเป็นกีฬาสากลที่ มีคนนิยมเล่นทั่วโลก มีความโปร่งใสในการแข่งขัน และการจัดการ ตลอดจนคุมเข้มเรื่องสารต้องห้าม ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากพอสมควร แต่ทุกกีฬาก็ต้องพิสูจน์ตนเอง เช่นเดียวกับ อีสปอร์ต หรือเกมอิเลคทรอนิคส์ ที่กำลังได้รับความนิยมด้วย แต่ทุกชนิดสามารถบรรจุใน “เวิรล์เกมส์” หรือมหกรรมนอกกีฬาโอลิมปิกเกมส์ก่อนได้ เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง

สำหรับการเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 ในปี 2026 นั้น โธมัส บาค กล่าวว่า ไอโอซี จะตัดสินเจ้าภาพ ครั้งที่ 4 ปี 2022 ก่อน ซึ่งไทยสามารถ ศึกษาแนวทางจากประเทศที่ได้รับเป็นเจ้าภาพ ตอนนี้ถือว่ายังมีระยะเวลายังอีกยาวนาน ที่จะพัฒนาศักยภาพไปให้ถึงได้