ทั่วโลกชุมนุมต้านโจมตีซีเรีย

ทั่วโลกชุมนุมต้านโจมตีซีเรีย

การโจมตีทางอากาศต่อซีเรียโดยสหรัฐ อังกฤษและฝรั่งเศส ทำให้เกิดเสียงประณามและการประท้วงจากหลายประเทศทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในสหรัฐ ที่มีชาวอเมริกันชุมนุมในหลายเมือง

ผู้ประท้วงที่ต่อต้านสังคมหลายสิบคนชุมนุมด้านนอกทำเนียบชาวในกรุงวอชิงตันเมื่อวาน เพียงหนึ่งวันหลังสหรัฐและอีกสองชาติพันธมิตรยิงขีปนาวุุธนับร้อยลูกใส่เป้าหมายในซีเรีย โดยผู้ชุมนุมตะโกนว่า “วางมือจากซีเรีย” และชูป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า “อย่าก่อสงครามในซีเรีย” “สงครามไร้จุดจบของพวกจักรวรรดิ” และ “สงครามที่ผิดกฎหมายและผิดศีลธรรม ไม่ใช่วีรกรรม”

นอกจากนี้  ยังมีการชุมนุมในนครลอสแองเจลิส โดยผู้ประท้วงวิตกว่าสหรัฐจะก่อสงครามครั้งใหม่ในตะวันออกกลาง นอกจากนี้ผู้ชุมนุมในนครซานฟรานซิสโกรวมตัวที่หน้าบ้านส.ว. ไดแอน ไฟน์สไตน์ และส.ส.แนนซี เปโลซี โดยบอกว่าต้องการให้นักการเมืองฟังเสียงประชาชน และรับรู้ว่าพวกเขาไม่อาจนิ่งเฉยอยู่ในบ้าน ขณะรัฐบาลส่งขีปนาวุธไปถล่มประเทศที่ได้รับความเสียหายจากสงครามกลางเมืองที่เป็นสงครามตัวแทนของมหาอำนาจ และยังมีอีกหลายเมืองนัดชุมนุมประท้วงในวันนี้

ขณะเดียวกัน  ยังมีการชุมนุมในอีกหลายจุดทั่วโลกเพื่อต่อต้านปฏิบัติการทางทหารของ 3 ชาติยักษ์ใหญ่ที่อ้างว่าต้องการยับยั้งไม่ให้รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนอย่างที่เกิดขี้นในเมืองดูมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ชาวชิลีหลายสิบคนชุมนุมที่ด้านนอกสถานทูตสหรัฐในกรุงซานติอาโก้ เพื่อประณามการโจมตีของชาติตะวันตก และเพื่อเป็นกำลังใจให้กับชาวซีเรีย ทำให้ตำรวจต้องฉีดน้ำสลายการชุมนุม และจับกุมผู้ประท้วงไปจำนวนหนึ่ง

ขณะที่ในกรีซ มีผู้ประท้วงราว 7,000 คนชุมนุมในจตุรัสกลางกรุงเอเธนส์ ก่อนเดินขบวนต่อไปยังสถานทูตสหรัฐ ผู้ประท้วงจุดไฟเผาธงชาติสหรัฐ และใช้พู่กันเขียนข้อความบนทางเท้าว่า “อเมริกัน ฆาตกรฆ่าประชาชน” 

นอกจากนี้  ยังมีผู้ประท้วงอีกหลายร้อยคนชุมนุมในเมืองเทสซาโลนิกิ และปลดป้ายสถานกงสุลสหรัฐออก ทำให้ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลาย ส่วนในกรุงอัมมานของจอร์แดน มีผู้ประท้วงราว 60 คนชุมนุมที่ด้านนอกสถานทูตสหรัฐประณามการโจมตีของสหรัฐและพันธมิตร และเพื่อเป็นกำลังใจแก่ชาวซีเรีย