สหรัฐไม่ขึ้นบัญชีไทย"เฝ้าระวัง"แทรกแซงค่าเงิน

สหรัฐไม่ขึ้นบัญชีไทย"เฝ้าระวัง"แทรกแซงค่าเงิน

แต่วิจารณ์จีนก่อความเสี่ยงแก่เศรษฐกิจโลกเรียกร้องเปิดตลาดมากกว่านี้

กระทรวงการคลังสหรัฐ เผยแพร่รายงานว่าด้วยการแทรกแซงค่าเงินของประเทศต่างๆ ประจำเดือนเม.ย.ปี2561 โดยไม่ได้ประกาศขึ้นบัญชีดำประเทศใดว่าเป็นประเทศที่แทรกแซงค่าเงิน รวมทั้งไทย ที่ไม่ติดในรายชื่อประเทศที่ต้องเฝ้าระวัง

ที่ผ่านมา สื่อตะวันตกและสื่อในเอเชียหลายแห่ง รายงานข่าวว่า ไทยเสี่ยงที่จะติดรายชื่อประเทศที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะอยู่ในข่ายภายใต้เงื่อนไข3ข้อของการแทรกแซงค่าเงินคือ 1 มีบัญชีเดินสะพัดเกินดุลในสัดส่วนกว่า3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) 2 เข้าซื้อสกุลเงินต่างประเทศในสัดส่วนกว่า2%ของจีดีพี โดยอยู่ที่ 10%  และ3 มีแนวโน้มเกินดุลการค้ากับสหรัฐคิดเป็นมูลค่ากว่า2หมื่นล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตาม รายงานฉบับนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐ ได้เพิ่มรายชื่ออินเดียไว้ในประเทศที่ต้องเฝ้าระวังแทรกแซงค่าเงิน รวมเป็น6ประเทศจากเดิม 5 ประเทศ โดยให้เหตุผลว่า อินเดียเข้าซื้อเงินสกุลต่างประเทศในสัดส่วนกว่า2%ของจีดีพี อยู่ที่ 2.2%  และเกินดุลการค้าสหรัฐ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2560

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐ ยังวิจารณ์เศรษฐกิจจีนว่าไม่ได้เป็นไปตามกลไกของตลาด เพิ่มความเสี่ยงต่อคู่ค้ารายใหญ่และต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เรียกร้องให้จีนเปิดกว้างทางเศรษฐกิจมากกว่านี้  รวมทั้งลดบทบาทในการแทรกแซงตลาดของภาครัฐ