ยูเอ็นจ่อแบล็กลิสต์เมียนมาละเมิดทางเพศโรฮิงญา

ยูเอ็นจ่อแบล็กลิสต์เมียนมาละเมิดทางเพศโรฮิงญา

เลขาธิการยูเอ็นเตรียมนำรายงานชิ้นนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ในหัวเรื่องการป้องกันการคุกคามทางเพศยามสงคราม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น)เตรียมขึ้นบัญชีดำรัฐบาล และกลุ่มย่อยติดอาวุธในเมียนมา หลังมีหลักฐานบ่งชี้ว่ามีการใช้ความรุนแรงทางเพศ ข่มขืน และกวาดล้างชาวโรฮิงญา

รายงานดังกล่าว ซึ่งอ้างอิงจากรายงานของหน่วยแพทย์นานาชาติ และหน่วยงานอีกหลายแห่งในบังกลาเทศที่ช่วยเหลือชาวโรฮิงญา ระบุว่ามีชาวโรฮิงญาจำนวนหนึ่งจากกว่า 700,000 คนที่หนีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์จากฝั่งเมียนมา มีร่องรอยของการถูกทำร้ายร่างกาย และส่วนใหญ่มีอาการหวาดวิตก หลังถูกทำร้ายทางเพศอย่างรุนแรง

เลขาธิการยูเอ็นต้องการเสนอรายงานชิ้นนี้ เพื่อผลักดันให้การประชุมยูเอ็นเอสซีพิจารณา รายชื่อรัฐบาล กบฏ และกลุ่มสุดโต่งหัวรุนแรง ที่เกี่ยวข้องรวมกัน 51 รายชื่อ ขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ ซึ่งนอกจากกองทัพเมียนมาแล้ว ยังมีหน่วยงานด้านการบังคับกฎหมายของหลายประเทศรวมอยู่ด้วย เช่น กรมตำรวจ และกองทัพของ คองโก หรือ หน่วยงานด้านข่าวกรองของซีเรีย สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และประเทศมาลี