ยูเอ็นเอสซีไม่เห็นชอบมติประณามสหรัฐถล่มซีเรีย

ยูเอ็นเอสซีไม่เห็นชอบมติประณามสหรัฐถล่มซีเรีย

มีจีน รัสเซีย และโบลิเวียเท่านั้นที่ลงมติเห็นชอบ

ที่ประชุมยูเอ็นเอสซี ซึ่งเกิดขึ้นจากการร้องขอของรัสเซีย หลังจากสหรัฐ นำฝรั่งเศสและอังกฤษ เปิดฉากโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายเจาะจงคือคลังแสงอาวุธเคมี ศูนย์วิจัยทางวิทยาศาสตร์และศูนย์บัญชาการจนได้รับความเสียหาย จากข้อกล่าวหาที่ว่าซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชน ลงมติไม่ผ่านความเห็นชอบตามมติที่รัสเซียเสนอมา โดยรัสเซียประณามสหรัฐและชาติพันธมิตรว่า ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติ โดยที่ประชุมซึ่งมี 15 ชาติ มีเพียงรัสเซีย จีนและโบลิเวีย 3 ชาติเท่านั้นที่ลงมติเห็นชอบ อีก 8 ชาติลงมติไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง 4 ชาติ

มติใดๆก็ตามของยูเอ็นเอสซีต้องได้รับความเห็นชอบอย่างน้อย 9 เสียง และต้องไม่มีการใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้ของ 5 ชาติสมาชิกถาวรได้แก่รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐ

ด้านนายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น กล่าวว่า ยูเอ็นเอสซีควรลงมติตามร่างเสนอของรัสเซียว่าด้วยการประณามการกระทำอันรุกรานของสหรัฐและชาติพันธมิตรในปฏิบัติการโจมตีซีเรีย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรยับยั้งการโจมตีต่อไป

ขณะที่นางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น กล่าวว่า เธอได้หารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และผู้นำสหรัฐบอกกับเธอว่า หากรัฐบาลซีเรียยังคงใช้แก๊สพิษอีก สหรัฐก็ล็อกเป้าและบรรจุอาวุธไว้แล้วเพื่อปฏิบัติการทางทหารกับซีเรียอีก