เผยค่าใช้จ่ายด้านรปภ."ซัคเคอร์เบิร์ก"พุ่งกว่า50%

เผยค่าใช้จ่ายด้านรปภ."ซัคเคอร์เบิร์ก"พุ่งกว่า50%

เอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์สหรัฐเผย การใช้จ่ายของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊คเพิ่มขึ้น 53.5% เป็น 8.9 ล้านดอลลาร์ในปี2560 ส่วนใหญ่เป็นต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยส่วนตัวของซัคเคอร์เบิร์ก

ยอดการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนี้ ประมาณ 83% เป็นค่าใช้จ่ายด้านความปลอดภัยของซัคเคอร์เบิร์ก ส่วนที่เหลือเป็นต้นทุนด้านการเดินทางโดยเฉพาะการใช้เครื่องบินส่วนตัว โดยปีที่แล้ว ซัคเคอร์เบิร์กเดินทางบ่อยครั้งมากหลังจากให้คำมั่นสัญญาว่าจะเดินทางให้ทั่วทุกรัฐในสหรัฐที่เขาไม่เคยเดินทางไปเยือน  

ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยของซัคเคอร์เบิร์ก เมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเป็น 7.3 ล้านดอลลาร์จาก 4.9 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้  โดยเฟซบุ๊ค ซึ่งมีฐานดำเนินการอยู่ในเมืองเมนโลพาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนียต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อ ติดตั้งและบำรุงรักษาระบบรักษาความปลอดภัยรูปแบบต่างๆแก่ที่พักส่วนตัวของซัคเคอร์เบิร์ก ซึ่งรวมถึง บรรดาอสังหาริมทรัพย์ของซัคเคอร์เบิร์กในนครซานฟรานซิสโก และในเมืองพาโล อัลโตด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการด้านการจ่ายเงินชดเชยของบอร์ดบริหารเฟซบุ๊คอนุมัติโครงการรักษาความปลอดภัยของซัคเคอร์เบิร์กตามที่เสนอมาเพื่อรับมือกับภัยคุกคามด้านความปลอดภัยทุกรูปแบบหลังจากมีการขู่ทำร้ายเขา ซึ่งอยู่ในวัย 33 ปีในฐานะซีอีโอ ประธานและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊คบ่อยครั้งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ฐานเงินเดือนของซัคเคอร์เบิร์กยังคงไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ 1 ดอลลาร์ขณะที่สิทธิในการลงคะแนนเสียงโหวตในบริษัทของซัคเคอร์เบิร์กเพิ่มขึ้นเป็น 59.9%