บขส.ระบาย 2 แสนคนต่อวัน กระจาย 2 พันจุดตรวจทั่วปท.

บขส.ระบาย 2 แสนคนต่อวัน กระจาย 2 พันจุดตรวจทั่วปท.

บขส.ระบายผู้โดยสารช่วงสงกรานต์เฉลี่ยเกือบ 2 แสนคนต่อวัน นายกฯ กำชับเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก เน้นรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุแทนรายงานตัวเลขอุบัติเหตุ

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์และกำชับให้ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง วางแผนและจัดกำลังดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ พร้อมกำชับว่าไม่ต้องการให้หน่วยงานต่าง ๆ รายงานแต่ตัวเลขสถิติอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บเท่านั้น แต่ควรเน้นรณรงค์ให้ประชาชนมีพฤติกรรมที่เหมาะสม ขับขี่อย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริง เช่น เมาไม่ขับ สวมหมวกกันน็อค ไม่ขับรถเร็ว คาดเข็มขัดนิรภัย และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด โดยขอให้ประชาชนร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลได้พยายามกำหนดมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอีกทางหนึ่ง ทั้งการตั้งจุดตรวจและจุดให้บริการประชาชน กว่า 2,000 จุดทั่วประเทศ การจำกัดความเร็วของรถตู้โดยสารไม่เกิน 90 กม./ชม. การควบคุมชั่วโมงการทำงานของผู้ขับขี่ การควบคุมพฤติกรรมไม่ให้ออกนอกเส้นทางผ่านระบบจีพีเอส การตรวจเช็คสภาพรถและขอความร่วมมือไม่ให้ใช้รถบัสโดยสาร 2 ชั้น เป็นต้น

สำหรับความปลอดภัยในแหล่งที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก เช่น สถานีขนส่งผู้โดยสาร สถานีรถไฟ ท่าอากาศยานหรือท่าเรือ นายกฯ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขันเรื่องมิจฉาชีพที่อาจแฝงตัว รวมทั้งป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาตั๋วหรือเอาเปรียบประชาชน พร้อมอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ แก่ผู้เดินทางทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เช่น ให้บริการข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ดูแลป้องกันเด็กพลัดหลง ฯลฯ

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ระบุว่าในวันที่ 12 เม.ย.บขส.คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประมาณ 180,000 คน โดยเพิ่มเที่ยววิ่งรถโดยสาร (รถ บขส. รถร่วมบริการ รถตู้) รองรับ 8,000 เที่ยว ช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้จัดกว่า 5,000 เที่ยว รองรับผู้โดยสารกว่า 1 แสนคนแล้ว มั่นใจว่าจะสามารถระบายผู้โดยสารภายในสถานีขนส่งได้หมดภายในคืนนี้ ขณะที่ตัวเลขการเดินทางวันที่ 11 เม.ย. บขส.จัดเที่ยววิ่ง รวม 8,991 เที่ยว รองรับผู้โดยสาร 203,067 คน

วันเดียวกันนี้ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เปิดงานเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 ภายใต้ธีม “สงกรานต์วิถีไทย ใช้คุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” บริเวณลานฮอลล์ ออฟ เฟรม ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย. และมีพิธีรดน้ำขอพรผู้บริหารกระทรวงและคณะทูตานุทูตที่เข้าร่วมงาน

นายวีระ กล่าวว่านายกฯ ได้ส่งความระลึกถึงความปรารถนาดีมาสู่คนไทยทุกคน ให้ประสบแต่ความสุข สำเร็จ สุขภาพแข็งแรงปลอดภัย ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ปรับตัวเองให้รู้เท่าทันเทคโนโลยี สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศของเรา และสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ถือว่าเป็นวันปีใหม่ไทย ขอให้คนไทยมีความสุขตลอดไป

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่าการจัดงานเน้นประเพณีดั้งเดิม เพื่อสืบสานคุณค่ามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ส่งเสริมค่านิยมและความเป็นไทย ให้ประชาชนมีส่วนร่วมอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของไทย ผ่านกิจกรรมต่างๆ

สำหรับกิจกรรมต่างๆ มีการอัญเชิญพระพุทธรูปโบราณ 9 องค์มาให้ประชาชนสรงน้ำ และมีนิทรรศการความรู้ประเพณีสงกรานต์ สาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องแก่ชาวไทยและชาวต่างชาติ และยังมีกิจกรรม “สงกรานต์เมษาผ้าขาวม้าสยามสนุก” ณ สยามสแควร์ “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” ณ วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร มีการสาธิตการทำน้ำอบไทย การแสดงทางวัฒนธรรม การละเล่นไทยต่างๆ นอกจากในกทม.แล้ว ยังจัดงานสงกรานต์ใน 10 จังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างวัฒนธรรมร่วมของประเทศในภูมิภาคอาเซียนด้วย อีกทั้งยังมีกิจกรรมประกวดภาพถ่าย แต่งกายชุดไทยย้อนยุคเทศกาลสงกรานต์ทั่วประเทศ เพื่อชิงรางวัลจากนายกฯด้วย