เตือน 'เล่นน้ำ' สงกรานต์อย่าเลยเถิด ระวังผิดอาญาฐานลวนลาม อนาจาร

เตือน 'เล่นน้ำ' สงกรานต์อย่าเลยเถิด ระวังผิดอาญาฐานลวนลาม อนาจาร

"เล่นน้ำ" สงกรานต์อย่าเลยเถิด กอด ลูบคลำ หอมแก้ม จับหน้าอก ผิดอาญาฐานลวนลาม อนาจาร มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ นะจ๊ะ

การเล่นสาดน้ำ ปะแป้งในเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเลยเถิดไปจากประเพณีสงกรานต์อันเป็นวัฒนธรรมดีงามของประเทศไทย  ในอดีตที่ผ่านมา การกระทำในลักษณะดังกล่าวหลายคดีได้บานปลายจนกลายเป็นคดีอาญา ข้อหาอนาจาร ลวนลาม   สงกรานต์ปีนี้เพื่อเป็นอุทธาหรณ์เตือนใจก่อนออกไปเล่นน้ำ  จึงขอนำเสนอสาระสำคัญในกฎหมายน่ารู้  ถึงการกระทำที่เข้าข่ายลวนลาม อนาจาร ซึ่งหมายถึงการกระทำที่ไม่สมควรในทางเพศต่อร่างกาย ของบุคคลอื่น โดยเป็นการกระทำต่อเนื้อตัวของบุคคลโดยตรง เช่น กอด ลูบคลำ หอมแก้ม จับหน้าอก เป็นต้น

           

            เตือน \'เล่นน้ำ\' สงกรานต์อย่าเลยเถิด ระวังผิดอาญาฐานลวนลาม อนาจาร

โดยแบ่งลักษณะความผิดเป็นช่วงอายุ ดังนี้ 

1. กระทำอนาจารแก่บุคคลที่มีอายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

2. กระทำอนาจารแก่บุคคลที่อายุไม่เกิน 15 ปี ไม่ว่าผู้ถูกกระทำอนาจารนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน10 ปี  หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. หากการกระทำดังกล่าวเป็นการขู่เข็ญ ใช้กำลัง หรือหลอกให้เข้าใจผิดว่าเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งทั้งปรับ

โดยการกระทำดังกล่าว ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 278  ผู้ใดกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีโดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้บุคคลนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 279  ผู้ใดกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคแรก ผู้กระทำได้กระทำโดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยเด็กนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้เด็กนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบห้าปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ