สื่อเกาหลีใต้ตีข่าวสหรัฐอาจเปิดสถานทูตในเปียงยาง

สื่อเกาหลีใต้ตีข่าวสหรัฐอาจเปิดสถานทูตในเปียงยาง

ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์ ดงอา ของเกาหลีใต้ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลทรัมป์ กำลังจัดเตรียมรายละเอียดข้อแลกเปลี่ยนให้กับเกาหลีเหนือ ที่อาจเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์การทูตและเศรษฐกิจ รวมทั้งเปิดสำนักงานผู้แทนและสถานทูตในกรุงเปียงยาง

สื่อเกาหลีใต้ เปิดเผยเกี่ยวกับประเด็น ที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ ที่อาจเกิดขึ้นในเดือนหน้าหรือเดือนมิ.ย. โดยระบุว่า มีข้อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ภายในสิ้นปีนี้ และข้อเสนอที่สหรัฐอาจเปิดสถานทูตสหรัฐในกรุงเปียงยาง

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์โชซุนของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวอชิงตันว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือ กำลังเจรจาในนาทีสุดท้ายเกี่ยวกับวาระของการพบปะสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยอาจมีการประกาศกำหนดวัน และสถานที่จัดประชุมสุดยอดร่วมกันในสัปดาห์หน้า ขณะที่ทรัมป์ ส่งสัญญาณก่อนแล้วว่าอาจเป็นเดือนพ.ค.หรือมิ.ย.

รายงานอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อว่า ทรัมป์ จะยื่นข้อเรียกร้องให้คิม ปลดอาวุธนิวเคลียร์ภายใน 6 เดือนหรือ 1 ปีหลังการพบปะ  ซึ่งทรัมป์ ไม่เห็นด้วยกับแนวทางให้ดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปอย่างที่เกาหลีเหนือต้องการ ขณะที่เกาหลีเหนือกลัวว่า ข้อตกลงใดๆ ที่ทำไว้กับสหรัฐ อาจสิ้นสุดลงเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในสหรัฐ