เปิดโฉมโลโก้ 'พีทีทีโออาร์' กลุ่มธุรกิจน้ำมัน-ค้าปลีก

เปิดโฉมโลโก้ 'พีทีทีโออาร์' กลุ่มธุรกิจน้ำมัน-ค้าปลีก

ปตท.เปิดโฉม โลโก้บริษัทใหม่ "พีทีทีโออาร์" กลุ่มธุรกิจน้ำมัน-ค้าปลีก พร้อมแจ้งผู้ถือหุ้น แผนเข้าตลาด

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ กล่าวในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 ของ ปตท.ว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการนำบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด หรือ พีทีทีโออาร์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แหล่งประเทศไทย (ตลท.) โดยคาดว่าโอนทรัพย์สินจาก ปตท.ให้พีทีทีโออาร์แล้วเสร็จในไตรมาส 3 ปีนี้ หลังจากนั้นจะระบุถึงมูลค่าสินทรัพย์ที่จะถ่ายโอนได้ และการเริ่มทยอยใช้โลโก้ใหม่ที่จะใช้เป็นสัญลักษณ์ของพีทีทีโออาร์ในปั๊มน้ำมันที่เป็นโลโก้เปลวเพลิง และตัวอักษร OR โดยหลังการโอนทรัพย์สินแล้ว จะเข้าสู่การยื่นแบบเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และคาดว่าจะกระจายหุ้นไอพีโอและนำเข้าตลาดหุ้นในปีหน้า โดยขณะนี้กำลังคัดเลือกทึ่ปรึกษาทางการเงิน

7783328736448

ทั้งนี้ ตามแผนการขายหุ้นครั้งนี้ ปตท.และหน่วยงานของภาครัฐจะถือหุ้นในพีทีทีโออาร์ต่ำกว่า 50% โดย ปตท.จะถือหุ้นไม่น้อยกว่า 45% และจำกัดสิทธิการถือหุ้นของต่างชาติไม่เกิน 25% และแต่ละรายถือหุ้นไม่เกิน 3% ส่วนการเสนอขายหุ้นไอพีโอของพีทีทีโออาร์ให้ผู้ถือหุ้น ปตท.ไม่เกิน 5% ของไอพีโอและยืนยันจะกระจายหุ้นให้คนไทยมากที่สุด

โดยการตั้งพีทีทีโออาร์ไม่ต้องทำตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน เพราะส่วนใหญ่เป็นการโอนถ่ายทรัพย์สิน รวมถึงไม่ต้องทำตามกฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับรัฐวิสาหกิจ 2 ฉบับ คือ กฎหมายการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ และกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ เพราะไม่ได้มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ