‘ธนชาต’ ชี้สินเชื่อเช่าซื้อพุ่ง

‘ธนชาต’ ชี้สินเชื่อเช่าซื้อพุ่ง

“ธนชาต” เผย “มอเตอร์โชว์” ดันสินเชื่อเช่าซื้อคึกคัก มั่นใจทั้งปีเติบโตไม่น้อยกว่าปีก่อน ขณะ หนี้เสียยังต่ำเพียง 2% พร้อมเร่งปรับกระบวนการทำงานให้สอดรับกับการแข่งขันกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่เปลี่ยนไป

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK เปิดเผยว่า ตลาดสินเชื่อยังมีแนวโน้มเติบโตดี จากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่องจากปีก่อน และยังมีความต้องการสินเชื่อเข้ามาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์ที่ค่อนข้างคึกคักในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา

“ช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ภาพรวมสินเชื่อของธนาคารยังเติบโตดีและเติบโตได้ตามเป้าหมาย มั่นใจว่าทั้งปีนี้จะพยายามทำให้ยอดสินเชื่อยังเติบโตไม่ต่ำกว่าปีก่อน โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อ”

ส่วนหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 2% ถือว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่าน เอ็นพีแอล ของธนาคารปรับลดลงต่อเนื่อง และ ต่ำกว่าตลาดที่เฉลี่ยอยู่ระดับ 3% โดยปีนี้ธนาคารยังคงคุม เอ็นพีแอล ลดลงต่อเนื่อง ส่วนกรณีการตั้งสำรองหนี้เสียตามมาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS 9) ไม่มีผล หรือ ภาระต่อการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น ปัจจุบันธนาคารมีอัตราการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญอยู่ในระดับสูง 139.80%

นายสมเจตน์ กล่าวด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงของระบบธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะการแข่งขันที่หลากหลายในปีนี้ ทางธนาคารได้เตรียมความพร้อมมาตลอดและปรับกระบวนการภายในต่างๆ อีกทั้งยังประเมินสถานการณ์ทุกเดือน เพื่อปรับแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ให้ได้มากที่สุด

สำหรับกรณี พ.ร.บ. เกี่ยวกับธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์แก่บุคคลทั่วไป มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2561 เป็นต้นไปนั้น ธนาคารประเมินว่า ไม่กระทบต่อรายได้ และ ผลการดำเนินงานแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าสินเชื่อเช่าซื้อจะมีสัดส่วนที่สูง ขณะนี้ธนาคารกำลังปรับตามภาครัฐ มองว่าเป็นเรื่องที่ดีประชาชนจะได้ประโยชน์

ต่อมากรณีที่ธนาคารประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงกิ้ง ธนาคารเองได้มีมาก่อนหน้านี้และปรับเงื่อนไขบริการให้เทียบเท่ากับคู่แข่งในตลาด จึงไม่มีความกังวล เนื่องจากธนาคารมีรายได้จากส่วนอื่นเข้ามาทดแทน มีธุรกิจที่หลากหลาย

ทางด้านการแข่งขันดิจิทัลแบงกิ้งนั้น ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธนาคารลงทุนพัฒนาด้านเทคโนโลยีต่อปี 1,000-2,000 ล้านบาทต่อปี และในปีนี้ยังคงพัฒนาต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลและใช้บริการได้สะดวก ปลอดภัยสูง รวมถึงพัฒนาแอพพลิเคชั่นขอสินเชื่อผ่านโมบายด้วยเชื่อว่าจะหนุนให้สินเชื่อของธนาคารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ