'ขุนเรือง-แม่หญิงจันทร์วาด' ร่วมแต่งชุดไทย สืบสานสงกรานต์วิถีไทย

'ขุนเรือง-แม่หญิงจันทร์วาด' ร่วมแต่งชุดไทย สืบสานสงกรานต์วิถีไทย

"ขุนเรือง- แม่หญิงจันทร์วาด" บุกพารากอน ร่วมแต่งชุดไทยสืบสานสงกรานต์วิถีไทย ชวนประกวดภาพถ่ายชิงโล่นายกรัฐมนตรีพร้อมเงินรางวัล 8 หมื่นบาท

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีงาน "สงกรานต์วิถีไทย ใช้คุ้มค่า ชีวาปลอดภัย" บริเวณลานฮอลล์ ออฟ เฟรม ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งมี ปั้นจั่น-ปรมะ อิ่มอโนทัย และปราง-กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล ดารานักแสดงจากละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ว่าเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมาสู่ประชาชนคนไทยทุกคน ประสบแต่ความสุข สำเร็จ สุขภาพแข็งแรงปลอดภัย ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ปรับตัวเองให้รู้เท่าทันเทคโนโลยี สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงปฎิรูปประเทศของเรา และสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ถือว่าเป็นวันปีใหม่ไทย ขอให้คนไทยมีความสุขตลอดไป วธ. โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กรมศิลปากรร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอน จัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นรณรงค์และการส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวได้ร่วมงานประเพณีที่ดีงาม มีความปลอดภัย และร่วมสืบสานประเพณีปีใหม่ไทยและสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตตนเอง และครอบครัว อีกทั้งเป็นการเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรมในการสืบทอดประเพณี เสริมสร้างรายได้ และสร้างความสุขให้กับประชาชนที่เข้าร่วมงาน

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดวธ.กล่าวว่า งานสงกรานต์ที่จัดร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอน ในปีนี้ เน้นการจัดงานประเพณีดั้งเดิม เพื่อสืบสานคุณค่าประเพณี มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ส่งเสริมค่านิยมและความเป็นไทย ให้ประชาชนได้รับทราบและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของไทย ผ่านกิจกรรมต่างๆ อันจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาประเทศทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วยการอัญเชิญพระพุทธรูปโบราณ อันทรงคุณค่า จำนวน 9 องค์ อาทิ พระพุทธสิหิงค์จำลอง พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร พระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร เป็นต้น มาให้ประชาชนได้สักการะ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว พร้อมการจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องประเพณีสงกรานต์แบบไทยและการสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์ประเพณีสงกรานต์แบบไทย และสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณค่าสาระประเพณีสงกรานต์ของไทย ให้แก่ประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับรู้และเข้าใจอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี2561 ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย 1. งานประเพณีสงกรานต์ “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” สงกรานต์เมษาผ้าขาวม้าสยามสนุก ณ สยามสแควร์ ระหว่าง 13-15 เม.ย.61 ณ ลาน Hard Rock Cafe 2.งานประเพณีสงกรานต์ “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” ระหว่าง 12 – 15 เม.ย. 61 ณ วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร ประกอบด้วย การสรงน้ำ-สักการะพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด นิทรรศการคุณค่าประเพณีสงกรานต์ พิธีรดน้ำขอพร รมว.วธ. ,ผู้บริหารกระทรวง และคณะทูตานุทูต ชมการสาธิตกวนกาละแม/ข้าวเหนียวแดง ประเพณีกิน 4 ถ้วย การทำข้าวแช่ การทำน้ำอบไทย การทำมะม่วงน้ำปลาหวาน ข้าวเหนียวมะม่วง ชมการแสดงทางวัฒนธรรม รำวงย้อนยุค และการละเล่นไทยต่างๆ

3. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ยังร่วมกับภาคีเครือข่ายและจังหวัดจัดงานสงกรานต์อาเซียน ประจำปี 2561 ในจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้ประเพณีสงกรานต์ วัฒนธรรมร่วมของประเทศในภูมิภาคอาเซียน เป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ กำหนดจัดใน 10 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี เลย ระนอง บุรีรัมย์ สระแก้ว เชียงราย สุรินทร์ ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา และ ศรีสะเกษ 4. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกภูมิภาค จัดการ แสดงพื้นบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 เพื่อส่งเสริมศิลปะการแสดงพื้นบ้านให้ได้รับความนิยมและเป็นสื่อในการสร้างความบันเทิงในช่วงเทศกาล และขอเชิญชวนประชาชนร่วมสนุกกับกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายแต่งกายชุดไทยย้อนยุคในเทศกาลสงกรานต์จากทั่วประเทศ ชิงโล่รางวัลนายกรัฐมนตรี 10โล่ พร้อมเงินรางวัลร่วม 80,000บาท ผู้สนใจสามารถ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและส่งภาพเข้าประกวดได้ที่ แฟนเพจ : ประเพณีสงกรานต์ 2561 สำหรับผู้ที่แต่งกายด้วยผ้าไทยหรือผ้าท้องถิ่นเข้าร่วมงานสงกรานต์ ณ สยามสแควร์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 61 จะได้รับเกียรติบัตรที่ระลึกวันละ 300 คน อีกด้วย

นอกจากนั้น กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ยังจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และออนไลน์ คือ หนังสือประเพณีสงกรานต์ 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงวันปีใหม่ไทย สิ่งที่ควรและไม่ควรปฏิบัติในประเพณีสงกรานต์ ดาวโหลดได้ที่ www.culture.go.th