บขส.คาดวันนี้คนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์สูงถึง 1.8 แสนคน

บขส.คาดวันนี้คนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์สูงถึง 1.8 แสนคน

บขส.คาดวันนี้คนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์สูงถึง 1.8 แสนคน มั่นใจระบายผู้โดยสารกลับภูมิลำเนาได้หมดในคืนนี้

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.61 นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวภายหลังหารือร่วมกับนายสุกรี จารุภูมิ ผู้อำนวยการกองตรวจการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก และผู้ประกอบการรถร่วมฯ ในการจัดเตรียมรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) มาเสริมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ ห้องประชุม 1 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 ว่า เนื่องจากในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีผู้โดยสารมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ประกอบกับการจราจรที่ติดขัดจึงทำให้รถโดยสารที่จัดเตรียมไว้หมุนเวียนกลับมารับผู้โดยสารล่าช้า ทำให้มีจำนวนเที่ยววิ่งไม่เพียงพอกับความต้องการ บขส. จึงได้ร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการในการนำรถเข้ามาเสริมในช่วงนี้

โดยกรมการขนส่งทางบก จะจัดเจ้าหน้าที่ตรวจเช็คสภาพรถที่ สถานีขนส่งหมอชิต 2 โดยรถทะเบียน 30 ที่จะได้รับอนุญาตให้วิ่งบริการจะต้องติดตั้งระบบ GPS มีประกันภัยทุกที่นั่ง และต้องมีการต่อภาษีประจำปี เพื่อให้การบริการเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรณีที่นำรถทะเบียน 30 มาเสริมในเส้นทางต่าง ๆ นั้น ผู้ประกอบการขอปรับอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 40 – 50 บาทต่อเที่ยว เนื่องจากต้องตีรถเปล่ากลับ ซึ่งกรมการขนส่งทางบก และบขส. เห็นว่าราคาดังกล่าวเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว

สำหรับในวันนี้ (12 เม.ย.61) บขส. คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประมาณ 180,000 คน โดย บขส. ได้เพิ่มเที่ยววิ่งรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม , รถตู้) รองรับประมาณ 8,000 เที่ยว ซึ่งเมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา บขส. ได้จัดเที่ยววิ่ง ประมาณกว่า 5,000 เที่ยว รองรับผู้โดยสารเดินทางได้กว่า 100,000 คนแล้ว และมั่นใจว่าจะสามารถระบายผู้โดยสารภายในสถานีขนส่งได้หมดภายในคืนนี้

ขณะที่ตัวเลขการเดินทางเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.61) บขส. ได้จัดเที่ยววิ่ง รวม 8,991 เที่ยว รองรับผู้โดยสาร จำนวน 203,067 คน ซึ่งใกล้เคียงประมาณการที่คาดการณ์ไว้อยู่ที่ 201,546 คน