sideway จับตาการเมืองระหว่างประเทศ

sideway จับตาการเมืองระหว่างประเทศ

ขาย

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ในทิศทางเดียวกับหลายตลาดในภูมิภาค นักลงทุนคลายความกังวลบางส่วนเรื่องสงครามการค้า ขณะที่เช้านี้ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่เปิดค่อนข้างทรงตัว จับตาความตึงเครียดการเมืองระหว่างประเทศสหรัฐและรัสเซีย

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway แนวรับ 1760/1750 จุด แนวต้าน 1770/1784 จุด โดยปัจจัยบวกมาจากความกังวลเรื่องสงครามการค้าที่ผ่อนคลายลง หลังคำปราศรัยของผู้นำจีนในการประชุม โป๋อ่าว ฟอรั่ม สนับสนุนการเปิดกว้างและการพัฒนาร่วมกัน ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี จะเป็นปัจจัยหนุนต่อกลุ่มพลังงาน (วันนี้ PTT ประชุมผู้ถือหุ้นเรื่องแตกพาร์ จาก 10 บาท เป็น 1 บาท) อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยกดดันจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางมากดดันสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวมประกอบกับรายงานผลการประชุมเฟดที่บ่งชี้กรรมการเฟดหลายท่านหนุนการเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย

ด้านเทคนิค ระยะสั้นดัชนียังมีโมเมนตัมของการฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายการรีบาวด์รอบนี้ที่เส้น EMA 50 วัน บริเวณ 1784 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – โลก: ประธานาธิบดีทรัมป์ขู่ว่าสหรัฐจะยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย จากก่อนหน้านี้รัสเซียกล่าวว่ากองทัพรัสเซียจะยิงสกัดขีปนาวุธของสหรัฐที่ล่วงล้ำน่านฟ้าของซีเรีย ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียกำลังตกต่ำลงเป็นประวัติการณ์ สืบเนื่องมาจากการที่สหรัฐเชื่อว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนในซีเรีย

2) - สหรัฐ: รายงานผลการประชุมเฟดบ่งชี้กรรมการเฟดหลายคนได้สนับสนุนให้เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) + น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 2% ปิดที่ 66.82 ดอลลาร์/บาร์เรล ได้แรงหนุนจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ทั้งประเด็นซีเรีย รวมถึงการสู้รบระหว่างซาอุดิอาระเบียและกลุ่มกบฏฮูตี โดยวานนี้กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงริยาดของซาอุดิอาระเบีย

4) +/- ไทย: ที่ประชุมกสทช. มีมติให้ชะลอการพิจารณาร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 900 และ 1800 MHz ออกไปก่อนจนกว่า สนช. จะมีการดำเนินการลงมติสรรหา กสทช. ชุดใหม่ ในวันที่ 19 เม.ย. 61

กลยุทธ์

          ขึ้นขาย-ลงซื้อในกรอบ 1750-1784 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

          หุ้นกลุ่มพลังงานได้แก่ PTT PTTEP IRPC กลุ่มโลจิสติกส์ ได้แก่ PSL WICE