หลายประเทศหนี้ท่วม

หลายประเทศหนี้ท่วม

Big Data Analysis หลายประเทศหนี้ท่วม

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (ไอไอเอฟ) เผยปริมาณหนี้ทั่วโลกในไตรมาส 4 ปี 2560 รวมถึง หนี้ครัวเรือน หนี้สาธารณะ หนี้ในภาคการเงิน และหนี้ภาคเอกชน ปรับตัวขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 237 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 42% หรือกว่า 70 ล้านล้านดอลลาร์จากช่วง 10 ปีก่อนหน้านี้

แต่หนี้สินเมื่อเทียบกับขนาดเศรษฐกิจยังคงปรับตัวลดลงติดต่อ 5 ไตรมาส โดยอยู่ที่ 317.8% ต่ำกว่าสถิติของปี 2559 ประมาณ 4% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกขยายตัวในอัตราเร็วกว่าการก่อหนี้

2_5

นอร์เวย์ แคนาดา สวีเดนและจีน เป็นประเทศที่แบกภาระหนี้มากเท่าระดับก่อเกิดวิกฤติการเงิน ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าห่วง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกทยอยปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะมีก็แต่ไอร์แลนด์กับอิตาลีเท่านั้นที่มีหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีต่ำกว่า 50%

ส่วนตลาดเกิดใหม่ที่สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีลดลงคือเกาหลีใต้ อยู่ที่ 94.6% จากไตรมาสก่อนหน้านี้อยู่ที่ 150% ส่วนจีน การก่อหนี้ใหม่เริ่มชะลอตัวลงตั้งแต่ปี 2560 โดยเพิ่มขึ้นเลขหลักเดียวจาก 17% ของจีดีพีประเทศ ปี 2555-2559 ผลพวงจากมาตรการควบคุมการก่อหนี้ของรัฐบาลปักกิ่ง

เห็นตัวอย่างจากเกาหลีใต้และจีนแล้ว ไทย น่าจะนำมาเป็นกรณีศึกษาลดสัดส่วนหนี้ของประเทศลงบ้าง เวลาแข่งขันกับใครจะได้มีพละกำลังเต็มร้อย ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังเพราะปัญหาหนี้สิน