สหรัฐเตรียมทุกทางเลือกโจมตีซีเรีย

สหรัฐเตรียมทุกทางเลือกโจมตีซีเรีย

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับการโจมตีซีเรียเพื่อตอบโต้รัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน โดยยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมทางเลือกเอาไว้ทุกๆทางในขณะนี้

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า "เรายังคงอยู่สถานะที่ว่าเรามีทางเลือกหลายทาง โดยทางเลือกทั้งหมดนั้นยังคงอยู่ระหว่างการปรึกษาหารือ และยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนางแซนเดอร์สมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความว่า สหรัฐจะยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย เพื่อตอบโต้จากการที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

"รัสเซียบอกว่าจะยิงสกัดขีปนาวุธทุกลูกที่โจมตีซีเรีย ดังนั้น รัสเซียเตรียมพร้อมได้เลย เพราะมันจะมาแน่ เป็นขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่ดีและฉลาด" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นางแซนเดอร์ ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตีซีเรียในระยะใกล้นี้ โดยกล่าวว่า "ปธน.ทรัมป์ยังไม่ได้กำหนดช่วงเวลาในการดำเนินการดังกล่าว"

ด้านนายจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐยังคงมีท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้มาตรการทางทหารต่อซีเรียเช่นกัน โดยกล่าวว่า สหรัฐยังคงประเมินสถานการณ์ด้านข่าวกรองเกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย