“ซัคเคอร์เบิร์ก”ย้ำปกป้องความเป็นส่วนตัวผู้ใช้

“ซัคเคอร์เบิร์ก”ย้ำปกป้องความเป็นส่วนตัวผู้ใช้

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ค ฝ่าด่านบททดสอบครั้ใหญ่ครั้งแรก ในการชี้แจงต่อสภาวันที่2 ยืนยันปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ พร้อมระบุ การที่เจ้าของบัญชีโพสต์เนื้อหา-ภาพลงบนแพลตฟอร์มหมายถึงยอมรับว่าพร้อมแบ่งปันข้อมูลกับผู้อื่น

นายซัคเคอร์เบิร์ก เข้าชี้แจงและรับการซักฟอกจากคณะกรรมาธิการด้านพลังงานและการพาณิชย์ของสภาผู้แทนราษฎร  เมื่อวันพุธ (11เม.ย.)ถือเป็นวันที่สองติดต่อกัน ที่ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ควัย 33 ปี เข้าพบคณะกรรมาธิการของสภาคองเกรส ในประเด็นการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน กฎระเบียบการใช้งานและการตรวจสอบจากภายนอก ต่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก

นายซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสภาล่างว่าบนหลักการขั้นพื้นฐาน เมื่อใดก็ตามที่เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊คโพสต์ข้อมูลบนแพลตฟอร์ม ก็แปลว่าตัดสินใจแล้วที่จะแบ่งปันข้อมูลเหล่านั้นกับบุคคลอื่นผ่านการควบคุมของเจ้าของบัญชี ในการให้บุคคลภายนอกรับรู้ข้อมูลเหล่านั้น

คำชี้แจงนี้สวนทางกับคำชี้แจงในช่วงหนึ่งของการให้การต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาที่นายซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวว่าเขาขอโทษและยอมรับผิด พร้อมทั้งจะรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวต่อการที่ข้อมูลของผู้ใช้งานที่อาจมากถึง 87 ล้านบัญชี ตกไปอยู่ในมือของเคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลของอังกฤษ ที่ร่วมทำแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2559 โดยไม่ได้รับอนุญาต 

อย่างไรก็ตาม การเข้ารับการซักฟอกของนายซัคเคอร์เบิร์กครั้งนี้ เหมือนเป็นการให้ความรู้วิชา“เฟซบุ๊ค101”แก่สมาชิกสภาคองเกรสส์ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีอายุเฉลี่ยห่างกันไม่ต่ำกว่า 30 ปี