อดีตทูตสหรัฐตำหนิ“ทรัมป์”ทำตัวไม่เหมาะสมหลังขู่บอมบ์ซีเรีย

อดีตทูตสหรัฐตำหนิ“ทรัมป์”ทำตัวไม่เหมาะสมหลังขู่บอมบ์ซีเรีย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหวรายงานว่า กองกำลังของซีเรียได้ใช้ก๊าซคลอรีนโจมตีเมืองดูมา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎในเขตกูตาตะวันออก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย แต่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายนิโคลัส เบิร์นส์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ขู่ว่าสหรัฐจะยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย เพื่อตอบโต้รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดที่ได้ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

“นี่ไม่ใช่วิดีโอเกม คนที่เป็นประธานาธิบดีสหรัฐจำเป็นต้องมีความสุขุม และทำตัวเหมือนกับประธานาธิบดี การทวีตข้อความของประธานาธิบดีทรัมป์ถือเป็นการกระทำที่ไม่มีความรับผิดชอบ และทำตัวไม่สมกับเป็นประธานาธิบดี และไม่มีประสิทธิภาพ” นายเบิร์นส์ กล่าว

นายเบิร์นส์กล่าวว่า ทำเนียบขาวจำเป็นต้องแยกแยะเรื่องการตอบโต้ซีเรีย และเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซีย

“ผมจะสนับสนุนให้โจมตีทางอากาศต่อซีเรีย แต่ต้องไม่นำรัสเซียเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย คุณต้องอย่าทำให้รัสเซียรู้สึกว่าสหรัฐกำลังเล็งเป้าหมายไปที่พวกเขา” นายเบิร์นส์ กล่าว

คำตำหนิของนายเบิร์นส์ มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความว่า “รัสเซียบอกว่าจะยิงสกัดขีปนาวุธทุกลูกที่โจมตีซีเรีย ดังนั้น รัสเซียเตรียมพร้อมได้เลย เพราะมันจะมาแน่ เป็นขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่ดีและฉลาด คุณไม่ควรเป็นเพื่อนกับสัตว์ที่ใช้ก๊าซพิษเข่นฆ่าประชาชนของตนเอง และมีความสุขกับเรื่องนี้”

ด้านเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเลบานอนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า กองทัพรัสเซียจะยิงสกัดขีปนาวุธของสหรัฐที่ล่วงล้ำน่านฟ้าของซีเรีย รวมทั้งรัสเซียจะยิงทำลายฐานยิงขีปนาวุธดังกล่าวด้วย